ไม่เพียงแต่แอปพลิเคชันจะคงบทบาทสำคัญต่อการทำงานในทีม แม้แต่ในมุมของลูกค้าเอง หากมีเครื่องมือที่ใช่ ก็จะช่วยส่งเสริมกระบวนการการบริการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และช่วยลดความพยายามในการเข้าหาเจ้าหน้าที่ที่พาพาลให้เสียอารมณ์ได้
เรามาดู 7 แอปพลิเคชันยอดฮิตที่ช่วยพัฒนา CX ใน Zendesk Marketplace ตลาดนัดแอปพลิเคชันที่รวบรวมมากกว่า 1,200 แอปให้ลูกค้า Zendesk ได้เลือกสรร อีกทั้ง Integrations ต่างๆ มากมายที่ช่วยเสริมฟังก์ชันการใช้งานเครื่องมือ Zendesk ให้ดียิ่งขึ้นกัน
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2020/10/slack-150x150.png)
1. Slack
เสริม Slack เข้ากับ Zendesk Support ให้แน่ใจว่าจะไม่พลาดปัญหาสำคัญ โดย Slack จะช่วยรวมปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ของ Customer Support ไว้ในที่เดียว Slack Messaging ยังช่วยเปิด Tickets และทำให้เพิ่มคอมเมนต์ได้ทันที พร้อมกับรับการแจ้งเตือน Tickets แบบเรียลไทม์จาก Slack Channel ในเวลาเดียวกันได้อีกด้วย
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2020/10/kc-150x150.png)
2. Knowledge Capture
Knowledge Capture ช่วยให้ทีมทำงานง่ายขึ้น ให้เจ้าหน้าที่สามารถเสิรช์และลิงก์บทความจาก Help Center เข้าสู่ Tickets และสร้างบทความใหม่ขณะตอบกลับ Tickets นั้นๆ ผ่าน Zendesk Support agent workspace นอกจากนี้ ยังสามารถบันทึกข้อมูลการทำงานของแอปเก็บไว้ใน Custom Dashboard เพื่อใช้ในการวัดอิมแพคของ Tickets เพอฟอแมนซ์ของเจ้าหน้าที่ และเพอฟอแมนซ์ของของคอนเทนต์นั้นๆ
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2020/10/userdata-150x150.png)
3. User Data
ดูข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าในทันทีด้วย User Data เสริมกับ Zendesk Support เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้นและคิดคำนึงถึงทางออกที่ดีที่สุดที่เหมาะสมในการแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2020/10/timetracking-150x150.png)
4. Time Tracking
Time Tracking ช่วยให้เข้าถึงข้อมูล Tickets เชิงลึก อย่างเช่นที่ว่า Tickets ปัญหาประเภทไหนที่เจ้าหน้าที่ใช้เวลาแก้ไขนานที่สุด หรือเข้าดู Tickets ของเจ้าหน้าที่เพื่อค้นว่าเจ้าหน้าที่คนไหนที่เชี่ยวชาญในการรับมือปัญหาแบบใด เพื่อที่จะใช้ข้อมูลนี้ในการมอบหมายงานตามความถนัดให้กับเจ้าหน้าที่คนนั้นๆ ได้
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2020/10/jira-150x150.png)
5. JIRA
JIRA ช่วยให้การทำงานแก้ปัญหาเชิงเทคนิคที่สลับซับซ้อนเป็นเรื่องง่ายขึ้น ด้วย JIRA ทีมซัพพอรต์และทีมเอนจิเนียร์จะสามารถร่วมกันแก้ไขปัญหาในหน้าจอเดียวกันได้ หรือลิงก์ Zendesk Support Tickets เข้ากับ JIRA issue เพื่อแชร์ข้อมูลร่วมกันก็สามารถทำได้เช่นกัน
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2020/10/zdsell-150x150.png)
6. Zendesk Sell
ให้เจ้าหน้าที่ซัพพอรต์เข้าถึง Sales Process ได้ด้วย Zendesk Sell เพื่อให้เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ถึงโอกาสในการขายขณะที่สนทนากับลูกค้า Zendesk Support Tickets ยังสามารถเข้าถึงได้โดยตรงจาก Zendesk Sell ให้เจ้าหน้าที่ได้เห็นภาพรวมของประสบการณ์ลูกค้า ณ ขณะนั้นได้ชัดเจนยิ่งขึัน
![](https://www.dmit.co.th/wp-content/uploads/2020/10/helpdeskmi-150x150.png)
7. Helpdesk Migration
หากว่าเจ้าหน้าที่กำลังประสบปัญหาในการย้ายข้อมูลจากโซลูชันหนึ่งไปยังโซลูชันใหม่แล้วล่ะก็ Helpdesk Migration ช่วยให้การโยกย้ายข้อมูลต่างๆ จากกว่า 30 แพลตฟอร์มที่แตกต่างกันเข้าสู่ Zendesk ได้อย่างง่ายดาย โดยที่ยังคงข้อมูลที่สำคัญๆ รวมถึง Tickets เก่าๆ ข้อมูลผู้ใช้และอื่นๆ เอาไว้ได้
และนี่ก็เป็น 7 แอปพลิเคชันช่วยพัฒนา CX การจะเลือกใช้เครื่องมือไหนนั้นไม่มีถูกหรือผิดหรือคำตอบที่ตายตัว เหมือนกับทดสอบและบางครั้งก็ล้มเหลว การตามหาเครื่องมือที่เหมาะสมที่สุดไปเรื่อยๆ จึงล้วนถือเป็นประสบการณ์หนึ่งที่ช่วยพัฒนาธุรกิจให้ดีขึ้นได้