Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

เทรนด์การตลาดทางออนไลน์ในประเทศจีน หลัง COVID-19

ประเทศจีนมีการพัฒนาในด้านของ Ecommerce อย่างรวดเร็ว เเละมีอัตราการเติบโตของยอดขายรวมในช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งในปัจจุบันก็มีเเอปพลิเคชันที่เป็นมากกว่าเเค่เอาเเชทคุยกันเท่านั้น ยังสามารถที่จะเข้าไปซื้อของ จองที่พัก เเละทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้อีกด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหนนั่นคือ WeChat ของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent นั่นเอง อย่างไรก็ตาม WeChat ต้องแข่งขันกับแพลตฟอร์มในจีนอีกมากมาย อย่างเช่น 抖音 (Douyin) หรือ TikTok ซึ่งเป็นเหมือนวีดิโอสั้นที่กำลังมาเเรงในปีนี้ และ Kuaishou ที่มีฟีเจอร์คล้ายๆกับ TikTok คือสามารถถ่ายคลิปสั้น และถ่ายไลฟ์สตรีมได้ แต่ Kuaishou ยังมีชื่อเรียกในต่างประเทศว่า Kwai ซึ่งได้กลายเป็นเเอปที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆในบราซิล อย่างไรก็ตาม เครือข่ายโซเชียลที่ใหญ่ที่สุดในจีนคือ WeChat ยังคงได้รับความนิยมทั้งในด้านจำนวนผู้ใช้งานและความสนใจ ซึ่งภายใน WeChat ก็มีผู้ใช้งานต่างๆ เช่น จองตั๋วเครืองบิน เรียกเเท็กชี่ สั่งอาหาร ในรูปเเบบของWeChat Mini Program ที่ไม่ต้องโหลดเเอปบนโทรศัพท์มือถือ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ยังไม่ทราบว่า WeChat Mini Program คืออะไร ก็สามารถกดคลิกที่นี่

อัตราการเติบโตผู้ใช้งาน WeChat Mini Program

จากการสำรวจ QuestMobile2020 พบว่ามีผู้ใช้งาน WeChat Mini Program เพิ่มขึ้นจาก 743 ล้านคนเป็น 829 ล้านคน ต่อเดือน ในระหว่างเดือนมิถุนายน 2019 ถึงมิถุนายน 2020 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่สูงกว่าการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้งาน WeChat โดยรวมอย่างมาก ซึ่งผู้ใช้ WeChat จะมีสัดส่วนการใช้งานของเพศชาย เเละหญิงที่ใกล้เคียงกันคือ ผู้ใช้งานผู้ชายเป็นสัดส่วนร้อนละ 52.8 เเละเป็นผู้หญิงร้อยละ 47.2

ดังนั้นร้อยละของผู้ใช้ WeChat ที่ใช้ WeChat Mini Programs จึงเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 78.6 เป็นร้อยละ 86.9 ในช่วงเวลาเดียวกัน ไม่เพียงแต่จำนวนผู้ใช้ WeChat Mini Program เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่จำนวน Mini Program ที่ถูกใช้งานเฉลี่ยก็มีอัตราสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นจาก 8.7 เเอปเป็น 9.8 เเอปภายในหนึ่งปี

2

จากกราฟข้างต้นซึ่งเป็นการสำรวจของ QuestMobile2020 เเสดงถึงผู้ใช้จ่ายซื้อของบน WeChat Mini Program ในเดือนมิถุนายน 2020 จะเห็นได้ว่ากว่าร้อยละ 32.6 มีผู้ใช้จ่ายช้อปปิ้งน้อยกว่า 200 หยวนต่อเดือน ใช้จ่ายระหว่าง 200-1,000 หยวน ร้อยละ 47.4 เเละกว่าร้อยละ 20 มากกว่า 1,000 หยวนต่อเดือน จะเห็นได้ว่ากว่าร้อยละ 70 มีการซื้อของช้อปปิ้งมากกว่า 200 หยวน ยิ่งไปกว่านั้นมีเเนวโน้วที่จะช้อปปิ้งผ่าน WeChat Mini Program เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

พฤติกรรมของผู้ใช้ Mini Programs

Mini Programs ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการใช้บริการในชีวิตประจำวัน เช่น ผู้ใช้อาจใช้ Mini Programs เพื่อแชร์ตำแหน่งของร้านอาหารใกล้เคียง หรือใช้สั่งสินค้าโดยการจ่ายเงินผ่าน WeChat Pay หรือ Alipay อย่างไรก็ตาม การช้อปปิ้งบนโทรศัพท์มือถือจึงเป็นอีกหนึ่งการใช้งานหลักของ Mini Programs ซึ่ง 3 อันดับแรกที่คนจีนทุกคนต้องรู้จักเป็นอย่างดี เเละเป็นเเอปที่คนจีนใช้มากที่สุดนั้นคือ WeChat, Alipay และ Baidu

.

จากการสำรวจของ Quest Mobile 2020 จะเห็นได้ว่า Mini Program บนเเอปยักษ์ใหญ่ อย่าง WeChat, Alipay เเละ Baidu นั้น ผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะใช้งาน Mini Programs ใน 3 ด้านหลักๆเป็นส่วนใหญ่คือ Life Service, Mobile shopping เเละ Mobile Video อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่า Mobile Shopping เป็นกิจกรรม Top 3 ของ Mini Program ซึ่งในปัจจุบันคนจีนนิยมซื้อสินค้าผ่านช้อปปิ้งออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ผ่านโทรศัพท์มือถือ จากกราฟจะเห็นได้ว่าอัตราการช้อปผ่าน Mini Programs Application ในเดือนมิถุนายน 2020 มีการซื้อของผ่าน Mobile Shopping ใน Mini Programs ของ WeChat, Alipay และ Baidu เป็นสัดส่วนร้อยละ 8, 16 และ 10 ของผู้ใช้งาน Mini Programs ทั้งหมด ตามลำดับ 

จากการสำรวจพบของ Quest Mobile 2020 พบว่ามีผู้ใช้ WeChat Mini Program เป็นเเอปที่มีจำนวนผู้ใช้งานที่ใช้งานจริงต่อเดือน ระหว่าง 1 – 5 ล้านคนได้เพิ่มจาก 703 เเอป เป็น 845 เเอป หรือเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ20.2 โดยที่ระหว่าง 5 – 10 ล้านคนได้เพิ่มจาก 87 เเอป เป็น 105 เเอป หรือเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ20.7 เเละ ระหว่าง 10 – 50 ล้านคนได้เพิ่มจาก 72 เเอป เป็น 97 เเอป หรือเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 34.7

เเละยิ่งในช่วงที่มีโรคระบาดของโควิด 19 ทำให้คนจีนหันมาใช้ WeChat Mini Programs เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังตอบโจทย์ทางด้านไลฟ์สไตส์ และการช้อปปิ้งออนไลน์ของคนจีนในยุคปัจจุบันถือเป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับแบรนด์ที่อยากก้าวเข้าสู่ประเทศจีนเป็นก้าวแรก ภาพด้านล่างนี้คือตัวอย่างของ QR Code WeChat Mini Program ซึ่งทางเจ้าของเเบรนด์สามารถเเปะ QR Code นี้ไว้ที่สินค้าของตัวเองได้อีกด้วย เพื่อให้ลูกค้าที่ชื่นชอบในเเบรนด์อยู่เเล้วสามารถหาร้านค้าได้ง่ายขึ้นผ่านการสเเกนคิวอาร์โค้ด 

พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปหลัง Covid19 บน เเพลตฟอร์ม E-Marketplace

จากการประกาศของ JD.com พบว่ายอดขายในเทศกาล 618 (ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน ถึงวันที่ 18 มิถุนายน ของทุกปี) มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2016 ถึง ปี 2020 โดยยอดขายรวมของร้านค้าทั้งหมดรวมกัน (Gross Merchandise Value, GMV) ได้เติบโดจาก 8 หมื่นล้านหยวนในปี 2016 (ประมาณ 368 ล้านบาท) เป็น 269,000 ล้านหยวน (ประมาณ 1,237 ล้านบาท) ในปี 2020  ซึ่งจากกราฟเเสดงให้เห็นว่าในเทศกาล 618 ระหว่างปี 2016- 2020 มียอดขายที่เติบโตขึ้นมากกว่า 3.36 เท่า 

 

 

นอกจากนี้ยังมีสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับการขายของในเทศกาล JD.com 618 ปี 2020 

  • มีกว่า2,000 เเบรนด์ ที่มียอดขายเติบโตมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีที่เเล้ว
  • สามารถทำยอด Live-Steaming หรือการไลฟ์สดขายสินค้าได้มากถึง 100 ล้านหยวน หรือ 460 ล้านบาท ในการไลฟ์ขายสินค้าภายใน 2 นาทีเเรก
  • มีกว่า 187 แบรนด์ ที่มียอดสั่งซื้อมากกว่า 100 ล้านหยวน (460 ล้านบาท)
  • มียอดขายสินค้าใน JD ซุปเปอร์มาเก็ตที่เติบโตขึ้นกว่า 500% 

Taobao

ในปัจจุบันการ live ขายของบนเเพลตฟอร์ม Taobao ได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะเทศกาล 618 KOL ที่ทำยอดขายได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ Xin Ba ซึ่งเป็น King of live streaming ที่สามารถทำยอดขายจากการ live-streaming ได้กว่า 1 พันล้านหยวน หรือ 4.6 พันล้านบาทภายในระยะเวลาเพียง 5 ชั่วโมงเท่านั้น เป็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้นสุดๆ

นอกจากนี้ใน Taobao ยังสามารถลองสินค้าผ่านการไลฟ์สดได้อีกด้วย ซึ่งเเอป Taobao ใช้ Virtual Reality (VR) เป็นเทคโนโลยีในการให้ลูกค้าทดลองสินค้าได้ผ่านเเอป Taobao ที่สามารถทำการจำลองการใส่เเว่น เปลี่ยนสีผม ทาลิปสติกตามเเบรนด์สินค้านั้นๆได้ เเละสิ่งนี้ทำให้ยอดขายสิ่งค้าเพิ่มมากขึ้นกว่าการไลฟ์สดเเบบธรรมดา

Weibo      

Weibo จะคล้ายๆทวิตเตอร์ผสมกับเฟซบุ๊ก เพราะในจีนไม่สามารถใช้เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือเว็บไซต์ของต่างประเทศได้ ดังนั้นทางรัฐบาล เเละบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนจึงมีเว็บไชต์สำหรับคนในประเทศจีนเท่านั้น ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียที่อันดับหนึ่งของจีนอยู่ตอนนี้ เเละคนจีนก็นิยมใช้กันในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นลงรูปไลฟ์สไตล์ของเเต่ละคน ความชอบ เเละเเชร์โมเมนต์ต่างๆผ่านโซเชียล ซึ่งใน Weibo ก็มี KOL ที่มีชื่อเสียงหลายท่านที่มีผู้ติดตามมากมาย เช่น Wu Yifan (อู๋ ยี่ฟาน) มีคนชื่นชอบเเละติดตามใน Weibo ถึง 50 ล้านคนเลยทีเดียว หรือ Zhu Dan (จู ตาน) มีคนติดตามกว่า 13 ล้านคน การที่เเบรนด์ใดๆจะว่าจ้าง KOL นั้นจะคำนึงถึงจำนวนผู้ติดตาม เเละดูว่า KOL ชื่นชอบสินค้าเป็นการส่วนตัวด้วยหรือไม่ ซึ่งการที่ผู้ติดตามรู้สึกได้ว่า KOL มีการรีวิวอย่างจริงใจนั้น ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบอยากใช้สินค้าตามนั่นเอง ซึ่งคนที่ใช้ Weibo ส่วนมากจะเป็นผู้หญิงกว่า 81.7% เเละเป็นผู้ชาย 18.3% ดังนั้น Weibo ก็จะเหมาะกับการโฆษณาสินค้าสำหรับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

TikTok

Tiktok เป็นอีกเเอปที่ดังมากในจีน เเละตอนนี้ได้ดังไปเกือบทั่วโลกซึ่งใครๆก็รู้จักนั้นคือเเอป Tiktok ที่ผู้เล่นสามารถสร้างเนื้อหาวิดีโอสั้น ๆ ความยาวไม่เกิน 15 วินาที ซึ่งตอนนี้มีความยาวได้หลายนาทีเเล้วสำหรับคนที่เป็น influencers หรือคนที่มียอดผู้ติดตามสูงตามเกณท์ที่ทาง Tiktok กำหนด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เป็นที่นิยมมากในจีนทำให้เป็นอีกช่องทางที่ดีในการที่คนดัง หรือบุคคลทั่วไปสามารถเเชร์ความชอบ ไลฟ์สไตล์ หรือความสามารถของตัวเองให้คนในโซเซียลได้เห็นกัน ยิ่งไปกว่านั้น คนที่มียอดผู้ติดตามเยอะก็สามารถโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางนี้ได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น รีวิวขายสินค้าโฟมล้างหน้า ถ่ายตอนตัวเองใช้สินค้าล้างหน้าโชว์ สอนวิธีการเเต่งหน้าจากสินค้าเเบรนด์ที่อยากโปรโมท ขายเสื้อคู่ ฯลฯ

สุดท้ายนี้จะเห็นได้ว่าประเทศจีนมีการพัฒนาที่รวดเร็วในด้านอีคอมเมิร์ซ ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้า เเละบริการต่างๆของเเบรนด์ได้ง่าย เเละรวดเร็วขึ้น ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้า เเละชำระเงินผ่านทางออนไลน์ได้เเบบจบในที่เดียว อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าคนจีนยุคนี้นิยมที่จะซื้อของผ่านทางออนไลน์มากกว่าการไปซื้อเองที่ห้าง เพราะประหยัดในเรื่องของเวลา เเละการเดินทางไปซื้อของ ไม่ว่าจะเป็นของใช้ในบ้าน เสื้อผ้า อาหารต่างๆ หรือเเม้เเต่การจองตั๋วหนัง จองโรงเเรม เรียกเเท็กชี่ เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้นทางบริษัทใหญ่ๆที่ทำอีคอมเมิร์ซ ทั้งหลายมีการพัฒนาตัวเว็บไซต์ เเละเเอปพลิเคชั่นอยู่ตลอดเวลา จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นเเอป WeChat, TikTok, Weibo, Tmall, Taobao เเละ JD.com มีการเติบโตขึ้นในด้านของยอดขาย เเละยังมีหลายแพลตฟอร์มมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้เเสดงให้เห็นว่า ประเทศจีนพัฒนาในเรื่องของเทคโนโลยี เเละ อีคอมเมิร์ซอยู่ตลอดเวลาซึ่งสามารถสร้างยอดขายได้อย่างมหาศาล ดังนั้นการที่เข้าไปสู่ตลาดจีนได้เร็วก็ยิ่งมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าชาวจีนได้มากขึ้นเท่านั้น

สอบถามราคา และโปรโมชัน WeChat mini program (WeChat Shop), WeChat OA (WeChat Official Account) , WeChat Trade Partner Service บุกตลาดจีนครบวงจร

Contact Us: Demeter ICT Company Limited บุกตลาดจีนครบวงจรกับ WeChat Partner

Official LINE