Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

สรุป 10 Marketing Trends in 2024 จาก Forbes

โลกการตลาดกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุก ๆ ปี ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น และอื่น ๆ  อีกมากมาย ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อแนวทางการทำการตลาดทั้งสิ้น

ซึ่งในปี 2024 นี้ ทาง Forbes ได้รวบรวม Marketing Trends ใหม่ ๆ รวมถึงเทรนด์ที่ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน ๆ ในการช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจของคุณ และเป็นกลยุทธ์ที่นำไปใช้ได้จริงสำหรับธุรกิจ เพื่อรักษาความสามารถทางการแข่งขันในปี 2024 นี้ได้ จะมีอะไรบ้าง? ไปดูกัน!

เลือกอ่านหัวข้อที่คุณต้องการได้เลย!

1. AI Marketing Automation

การผสานเอา AI มาปรับเข้ากับการตลาดหรือที่เรียกว่า AI Marketing จะช่วยยกระดับวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล ปรับแต่งประสบการณ์ของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญการตลาดต่าง ๆ ของบริษัท ตัวอย่างเช่น แชทบอทรับส่งข้อความที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการโต้ตอบกับลูกค้าด้วยการมอบประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัว (Personalization) ซึ่งช่วยสร้างการเชื่อมต่อกับลูกค้าที่แท้จริงมากขึ้น

เท่ากับว่านักการตลาดในปี 2024 จะต้องมีทักษะด้าน AI Management ต้องเป็น AI Manager หรือ AI Director ทำหน้าที่บริหารจัดการ AI ในฐานะเป็นหัวหน้าของ AI เพื่อจัดการกระบวนการทำงานระหว่างมนุษย์กับ AI ให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด

2. Augmented Reality (AR) & Virtual Reality (VR)

เทคโนโลยีสมจริงอย่าง AR และ VR ช่วยให้การเล่าเรื่องแบรนด์สมจริงมากยิ่งขึ้น และเพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค ในปี 2024 นี้ คาดหวังว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะประสานเข้ากับความพยายามทางการตลาดเชิงกลยุทธ์ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ร้านค้าแนวเทคโนโลยีสามารถยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าได้ และเพิ่มมูลค่าให้แก่แบรนด์ของพวกเขาได้โดยการเสนอประสบการณ์การลองใช้งานสินค้าแบบเสมือนจริงแก่ลูกค้า

3. Hyper-Personalization

ด้วยความก้าวหน้าของ AI และการเรียนรู้ความสามารถของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ส่งผลให้นักการตลาดสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าจำนวนมากได้ และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงประสบการณ์และปรับแต่งเนื้อหาคอนเทนต์ แคมเปญการตลาด และออกแบบข้อเสนอให้กับลูกค้าได้ตรงใจมากยิ่งขึ้น

เช่น มีลูกค้าชื่อว่า “ลิซ่า” กำลังท่องเว็บไซต์ร้านค้าเสื้อผ้าออนไลน์แบรนด์หนึ่ง และระบบ AI ของเว็บไซต์สามารถวิเคราะห์ประวัติการซื้อ ประวัติการเข้าชม และช่องทางการมีส่วนร่วมของเธอ ขณะที่เธอมองหาชุดเดรสต่าง ๆ อยู่ จากข้อมูลนี้ สามารถใช้แพลตฟอร์มการตลาดอย่าง Braze ช่วยแนะนำเดรส สไตล์ สี และขนาดที่เธอชื่นชอบให้กับลิซ่าได้ พร้อมด้วยคำแนะนำที่เฉพาะตัวสำหรับเครื่องประดับเสริมที่เหมาะกับชุดเดรสนั้น และมอบประสบการณ์ที่ปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของเธอในทุก Touch point ไม่ว่าจะเป็นอีเมล คำแนะนำบนเว็บไซต์ ไปจนถึงข้อเสนอพิเศษในร้านหรือบนช่องทางออนไลน์

แต่ทว่าธุรกิจจะต้องมีความโปร่งใสและมีความรับผิดชอบต่อข้อมูลของลูกค้า เช่น ต้องบอกที่มาของการได้มาของข้อมูล และคุณจะนำข้อมูลของลูกค้าไปใช้ทำอะไร สุดท้ายคือคุณจะต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้าของคุณก่อนเท่านั้น

4. Influencer Marketing

ในเรื่องของการตลาดแบบ Influencer ยังคงถือว่าเป็นเทรนด์ในปี 2024 ต่อไป เพราะผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการมากกว่าแค่ตรารับรอง พวกเขาต้องการความสัมพันธ์ที่จริงใจและน่าเชื่อถือ ซึ่งก็คือผู้มีอิทธิพลหรือเชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ การเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะผลักดันการเติบโตของ Micro-Influencer ซึ่งอาจเป็นบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนไม่มากแต่มีความเชี่ยวชาญ มีอิทธิพลและมีการมีส่วนร่วมของผู้ติดตามสูง

ด้วยเหตุนี้หากธุรกิจต้องการที่จะทำการตลาดแบบ Influencer Marketing อาจจะต้องวิเคราะห์และมองหาผู้ที่เชี่ยวชาญในด้านที่ตรงกับสินค้านั้น ๆ โดยเฉพาะหรือ Influencer ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มลูกค้าของเราเป็นหลัก

5. Video Marketing

การทำตลาดแบบวิดีโอยังคงเป็นที่นิยมและมีแนวโน้มที่ยังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอแบบสั้น เช่น Reels หรือใน Tiktok หรือจะเป็น สตรีมมิงแบบสด (Live Streaming) รวมถึงเนื้อหาที่ใช้ในการตอบโต้กับลูกค้าหรือผู้บริโภคผ่านวิดีโอ ซึ่งบริษัทที่ใช้ Video Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพจะสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและจะสามารถสื่อสารข้อความของแบรนด์ส่งไปยังลูกค้าได้อย่างมีชีวิตชีวา และส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้นไปด้วย

6. Voice Search Optimization

ภาพจาก SE Ranking

เทรนด์นี้อาจจะยังไม่พบเห็นมากนักในประเทศไทย แต่ถ้าพิจารณาจากผลสำรวจในปีที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ใช้ระบบสั่งงานด้วยเสียงกว่า 200 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียว ซึ่งกำลังมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายและเติบโตขึ้นในต่างประเทศ การผสมผสานเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาด้วยเสียงจะช่วยให้ค้นพบเนื้อหาที่คุณต้องการได้ดียิ่งขึ้น โดยรูปแบบการทำงานของ Voice Search มีดังนี้ คัดกรองเนื้อหาในข้อความเสียง > แปลงคลื่นเสียง > วิเคราะห์เสียง > เชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลใน Search Engine > บันทึกและจดจำข้อมูล

7. User Generated Content (UGC)

User Generated Content หรือ UGC ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายก็คือ การที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคทั่ว ๆ ไปถ่ายรูป แท็ก โพสต์สินค้าของคุณลงโซเชียลมีเดีย โดยที่ลูกค้าคนนั้นไม่ได้เป็นผู้มีอิทธิพล มีชื่อเสียง หรือมีส่วนได้ส่วนเสียกับแบรนด์ของคุณเลยแม้แต่น้อย

UGC เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มีความทรงพลังอย่างมาก เพราะมันสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือ เสมือนการบอกปากต่อปากและความภักดีของลูกค้า ลูกค้าสามารถสร้างคอนเทนต์และเรื่องราวที่เหมาะกับตัวเองได้อย่างอิสระ

8. Social Commerce

เทรนด์ต่อไปน่าจะเป็นเทรนด์ที่คนไทยหลาย ๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เป็นระบบอีคอมเมิร์ซอย่างเช่น Facebook, Instagram และ Tiktok ที่ผู้บริโภคสามารถชอปปิ้งซื้อขายสินค้าได้ด้วยตนเองบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเหล่านี้ ซึ่งโซเชียลมีเดียที่กล่าวมาถือว่าเป็นผู้นำในการออกแบบฟีเจอร์การชอปปิ้งที่โดดเด่นและเหมาะสมกับประสบการณ์ของผู้ใช้ของพวกเขา

ด้วยตัวเลขการเติบโตที่ยังคงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจต่าง ๆ สามารถนำ Social Commerce มาปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองและมอบประสบการณ์ต่าง ๆ ให้กับลูกค้าได้ ยิ่งถ้าคุณเป็นธุรกิจแบบ B2C ที่ลูกค้าสามารถเห็นโฆษณาแล้วกดสั่งซื้อสินค้าได้ทันที ยิ่งเป็นการช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

9. Privacy & Data Protection

การป้องกันความเป็นส่วนตัวของข้อมูลมีการเพิ่มข้อบังคับและการตรวจสอบที่เพิ่มมากขึ้น ธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องให้ความสำคัญ ไม่นำข้อมูลไปเปิดเผยและใช้อย่างผิดวิธีโดยที่พวกเขาเหล่านั้นไม่ได้อนุญาต ซึ่งภายในปี 2024 การที่ธุรกิจมีนโยบายในการป้องกันและดูแลความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้าอย่างชัดเจน และแสดงถึงความพยายามในการจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงเพื่อความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างโอกาสทางการแข่งขันให้กับธุรกิจ เพราะเป็นการรักษาฐานลูกค้าให้มีความไว้วางใจ พร้อมสร้างความภักดีของลูกค้าที่มีต่อธุรกิจได้อีกด้วย

10. Sustainability And Purpose-Driven Marketing

เนื่องจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นสำคัญ ผู้บริโภคจึงยังคงมองหาแบรนด์ที่สอดคล้องกับค่านิยมของตนเองมากขึ้น เพื่อให้บรรลุความต้องการของตนเองไม่มากก็น้อย ธุรกิจจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำกลยุทธ์ทางการตลาดที่ยั่งยืนและขับเคลื่อนการตลาดตามวัตถุประสงค์เหล่านั้น เพื่อนำมาใช้เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

การเริ่มที่จะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว แต่แบรนด์ต่างๆ จะต้องแสดงออกถึงแนวทางการปฏิบัติที่ยั่งยืน สนับสนุนกิจกรรมทางสังคม และตรวจสอบวัตถุประสงค์ของตนอย่างแท้จริง แบรนด์ที่สื่อสารถึงความมุ่งมั่นต่อความใส่ใจต่อสังคมแบบยั่งยืนอย่างแท้จริง จะสามารถดึงดูดและรักษาฐานลูกค้าที่ภักดีกลุ่มนี้ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

และทั้งหมดนี้คือ 10 เทรนด์การตลาดในปี 2024 นี้ (Marketing Trends in 2024) โดยธุรกิจสามารถนำกลยุทธ์หรือเทรนด์ที่น่าสนใจไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจและองค์กรของตัวเองได้ เพื่อสร้างโอกาสและความได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจในปีนี้ สุดท้ายนี้ไม่ว่าเทรนด์ไหนจะมาใหม่ เทรนด์ไหนจะยังอยู่ เทรนด์ไหนจะหายไป แต่สุดท้ายสิ่งที่คุณต้องนึกถึงมากที่สุด คือ ความต้องการของลูกค้า

แหล่งอ้างอิง: Forbes, Marketing Oops, SE Ranking, Digital Tips

ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Your Business Transformation Partner

ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

Line@ : @dmit