Braze คืออะไร? ทำความรู้จักกับ Braze แพลตฟอร์มเพื่อการตลาดสำหรับธุรกิจ B2C

Demeter ICT จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ Braze – MarTech Solutions ระดับโลกที่แบรนด์ดังมากมายไว้วางใจใช้บริการ โดยวันนี้ Demeter ICT จะมาแนะนำ Braze ให้กับทุกท่านได้รู้จักกันอย่างละเอียดในหลาย ๆ มุมมอง เริ่มกันที่

Braze คืออะไร?

Braze คือ แพลตฟอร์มสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ (Customer Engagement Platform) บนเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และมือถือ ช่วยส่งเสริมด้านการตลาดแบบหลายช่องทาง (Multichannel Marketing) เป็นหนึ่งในโซลูชัน Marketing Technology หรือที่เรียกกันว่า Martech

Braze ช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ และกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการโต้ตอบกับแบรนด์ ซึ่งนำไปสู่การเติบโตของรายได้ในระยะยาวอย่างยั่งยืน พร้อมฟีเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือทีมการตลาดโดยเฉพาะ เช่น ฐานเก็บข้อมูล (Customer Database)AI สำหรับแบ่ง Segmentation ของลูกค้า, Canvas Flow สร้างการตลาดแบบ Cross-channel และเครื่องมือ Marketing Automation อีกมากมาย

ฟีเจอร์ของ Braze มีอะไรบ้าง?

สร้าง Call to Actions และ Engagement ให้กับลูกค้าบนแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ด้วยการตลาดเชิงรุกแบบ Real-time เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายให้กับธุรกิจของคุณได้ทุกที่ทุกเวลา

  • Mobile & Web Push Notificationsส่งแคมเปญเพื่อสร้าง CTA (Call to Action) ดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราอีกครั้ง ด้วยการแจ้งเตือนบนมือถือหรือเว็บไซต์
  • In-App & In-Browser Messagesดึงดูดความสนใจของลูกค้าด้วยการสร้างข้อความที่ลูกค้าสามารถตอบโต้หรือกระทำบางอย่างได้บนแอปหรือบนเว็บไซต์ของคุณ
  • Content Cardsฝังแคมเปญการตลาดหรือเนื้อหาต่าง ๆ บนแอปหรือเว็บไซต์ของคุณโดยไม่รบกวนประสบการณ์ของลูกค้า เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้างโอกาสทางการตลาดหรือสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้า
  • Email Marketing Automationสร้างอีเมลที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ชมที่เน้นอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นหลักตลอดวงจรชีวิตของลูกค้า
  • SMSโปรโมตสินค้าของคุณและส่งการแจ้งเตือนขั้นตอนกำดำเนินงานหรือการทำธุรกรรมด้วยข้อความ SMS
  • สร้างการตลาดแบบข้ามช่องทาง (Cross-Channel Marketing) ได้ง่าย ๆ เพียงแค่ Drag & Drop ตาม Customer Journey ที่ทีมการตลาดวางได้กลยุทธ์เอาไว้
  • ปรับแต่งแคมเปญการตลาดให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนตามเส้นทางที่ลูกค้าของคุณสนใจและเป็นคนเลือกได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Personalized Marketing)
  • ทดสอบประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดด้วยฟีเจอร์ A/B Testing ที่นักการตลาดทุกคนต้องการ
  • Data Ingestion – เริ่มเก็บข้อมูลลูกค้าได้จากแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ ระบบ Back-end และจากช่องทางการติดต่อที่หลากหลายด้วย SDK หรือ API ที่มีประสิทธิภาพ
  • Data Analytics & Reporting – วิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผล Insight data แบบเรียลไทม์ เพื่อดูประสิทธิภาพ แนวโน้ม ของแคมเปญการตลาดและผลตอบรับกลยุทธ์ที่คุณสร้างในแพลตฟอร์ม Braze บนช่องทางต่าง ๆ
  • Data Integration – ผสานฐานข้อมูลของลูกค้าและแชร์ระหว่างแพลตฟอร์มที่คุณมีและเป็นพันธมิตรกับ Braze ได้อย่างง่ายดาย ทำลายการทำงานแบบไซโลของเทคโนโลยีและทีมต่าง ๆ

การทำนายและคาดการณ์ (Prediction) – การทำนายและประเมินสถานการณ์ด้วยข้อมูลที่เก็บมาจาก Braze เพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า ว่าลูกค้าคนนี้กำลังสนใจสินค้าและบริการของเรา เราจะส่งแคมเปญอะไรไปให้เขาดีเพื่อเป็นการกระตุ้นการซื้อ หรือว่าลูกค้าคนนี้ไม่เข้าแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์เราเป็นเวลานาน เราอาจจะกำลังจะสูญเสียลูกค้าคนนี้ไป เราจะส่งแคมเปญอะไรเพื่อกระตุ้นให้เขากลับมาหาแบรนด์ของเราดี

การเรียนรู้อัจฉริยะ (Intelligance) – เรียนรู้ลูกค้าจากพฤติกรรมที่เขากระทำกับแคมเปญการตลาดของเรา เพื่อให้เราสามารถส่งแคมเปญการตลาดที่ตอบโจทย์ลูกค้าบนช่องทางที่ถูกต้อง ในเวลาที่ใช่ เช่น ลูกค้า A ชอบเปิดอีเมลของเราตอนเช้า เราสามารถนำข้อมูลนี้มาวิเคราะห์และปรับกับกลยุทธ์การตลาดแบบ Email Marketing ส่งหาลูกค้า A ตอนเช้า หรือลูกค้า B เข้ามาดูสินค้าที่เป็นรองเท้าสีดำ เสื้อผ้าสีดำ บนเว็บไซต์ของเราตอนกลางคืน ระบบก็จะเก็บข้อมูลทั้งหมด และทำให้เรารู้ว่าลูกค้าคนนี้อาจจะชอบสีดำ ทำให้เวลามีสินค้าใหม่ ๆ ที่เป็นสีดำ ก็ควรส่งโปรโมชันไปหาลูกค้าคนนี้ได้เช่นเดียวกัน

สร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ๆ (Content Creation) – ส่วนนี้จะเป็นของ Generative AI ที่จะมาช่วยสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของทีมการตลาดได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหา ข้อความ รูปภาพ วิดีโอและเพลง ในการโพสต์ลงบล็อกของเว็บไซต์ โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย และการทำโฆษณาต่าง ๆ  ช่วยให้ทีมการตลาดสามารถผลิตคอนเทนต์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มาของ Braze

Braze เป็นแพลตฟอร์ม Martech จากประเทศสหรัฐอเมริกาที่ก่อตั้งขึ้นในชื่อ Appboy ในปี 2011 โดย Bill Magnuson, Jon Hyman และ Mark Ghermezian ซึ่งทั้งสามพบกันหลังจากแม็กนูสันและไฮแมนได้รับรางวัล 2011 NYC Disrupt Hackathon หลังจากนั้นจึงได้ระดมเงิน 3 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนเพื่อเริ่มต้นบริษัท Appboy, Inc. และก็ได้มีการพัฒนาระบบต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ

ภาพจาก : https://www.braze.com/company

จนในเดือนสิงหาคม ปี 2017 บริษัทได้รับเงิน 50 ล้านดอลลาร์จาก Series D Financing และในปีนั้นเอง Appboy ก็ได้เปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Braze, Inc.

ในปี 2019 Braze ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำใน Gartner’s Magic Quadrant for Mobile Marketing Platforms นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับโดย Inc. ให้เป็นหนึ่งในสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดจนถึงปัจจุบัน และ Forbes ติดอันดับให้ Braze เป็น Cloud 100 World’s best companies จนถึงปัจจุบันเช่นกัน

ในปี 2020 และ 2021 Braze ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำใน Forrester Mobile Engagement Automation Wave และยังคงดำรงตำแหน่งใน Forbes Cloud 100 World’s best companies และสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดจนถึงปัจจุบัน

ยกตัวอย่างกรณีศึกษาแบรนด์ระดับโลกที่ใช้ Braze

1. Burger King

ปัญหาของ Burger King : ต้องการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานบนแอปพลิเคชันและสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้าและแบรนด์ Burger King

กลยุทธ์ที่ Burger King เลือกใช้ : Burger King ได้ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์การแบ่งขอบเขตพื้นที่และความสามารถในส่งข้อความของ Braze เพื่อส่งแคมเปญ ‘Whopper Detour’ โดยที่จะส่งแจ้งเตือนไปยังลูกค้าที่อยู่ใกล้ McDonald’s ไม่เกิน 600 ฟุตว่า “ถ้าคุณโหลดแอป Burger King ตอนนี้ สามารถซื้อ Whopper ได้ในราคา 1 cent เท่านั้น”

ภาพจาก : https://www.braze.com/customers/burger-king-client-story

ผลลัพธ์ : ผลลัพธ์จากแคมเปญนี้ถือว่าประสบความสำเร็จและน่าประทับใจเป็นอย่างมาก เพราะดึงดูดผู้ที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Burger King มาได้ถึง 3.2 ล้านคน และมีผู้ที่ใช้งานแอปพลิเคชันบนมือถือต่อเดือนเพิ่มขึ้น 53.7% รวมถึงผู้ใช้งานอนุญาตให้เข้าถึงตำแหน่งที่อยู่เพิ่มขึ้นถึง 143% เลยทีเดียว

2. Sephora (Southeast Asia)

ปัญหาของ Sephora : ต้องการสร้างแบรนด์สำหรับ SEA (Southeast Asia) ให้น่าจดจำและดึงดูดความสนใจเพื่อให้แบรนด์โดดเด่นในตลาดที่มีการแข่งขันและมีความอิ่มตัวสูง

กลยุทธ์ที่ Sephora เลือกใช้ : ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่ปรับแต่งง่ายและความสามารถในการส่งข้อมูลไปยังลูกค้าของ Braze แบรนด์ Sephora SEA ได้สร้างแคมเปญ “Ang Pao” สำหรับเทศกาลตรุษจีนในตลาดมาเลเซีย

ภาพจาก : https://www.braze.com/customers/sephora-sea-case-study

ผลลัพธ์ : สำหรับแคมเปญ “Ang Pao” ของ Sephora SEA มุ่งเน้นการวัด Conversion ไปที่การซื้อสินค้าและพวกเขาพบว่ามันประสบความสำเร็จเพราะการซื้อสินค้าเพิ่มสูงขึ้นถึง 132% หลังจากที่ได้ปล่อยแคมเปญนี้ออกไป

3. Pomelo

ปัญหาของ Pomelo : Pomelo ต้องการโน้มน้าวลูกค้าให้ซื้อสินค้าที่พวกเขาเพิ่งเปิดดูบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

กลยุทธ์ที่ Pomelo เลือกใช้ : Pomelo ใช้แพลตฟอร์ม Braze เพื่อดำเนินการส่งข้อความแบบไดนามิกที่สามารถกำหนดค่าการส่งข้อความเฉพาะสินค้าและบุคคลนั้น ๆ เพื่อกระตุ้นไปยังลูกค้าที่เลือกสินค้าไว้ในรถเข็นของพวกเขา และสร้างโอกาสในการซื้อสินค้าให้สำเร็จเร็วยิ่งขึ้น

ภาพจาก : https://www.braze.com/customers/pomelo-case-study

ผลลัพธ์ : โดยที่ผลลัพธ์ของแคมเปญนี้ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน เพราะมีผู้เข้าชมหน้าสินค้าเพิ่มขึ้นถึง 126% และมี Conversion หรือผู้ที่ซื้อสินค้าสำเร็จหลังจากได้รับแคมเปญนี้เพิ่มขึ้น 66% เมื่อเทียบกับการส่ง Push Notifications ทั่วไป

มาถึงตรงนี้หลาย ๆ ท่านคงรู้จักและเห็นภาพการทำงานของ Braze มากขึ้นแล้ว ซึ่ง Demeter ICT เองก็ให้บริการและเป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการกับ Braze เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับมีผู้เชี่ยวชาญที่จะมาให้คำปรึกษาถึงการใช้งานระบบ รวมถึงแนะนำโซลูชันที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

หากท่านใดสนใจใช้งานหรือต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ Braze เพิ่มเติม สามารถติดต่อ Demeter ICT มาได้ตามช่องทางดังนี้

ซอฟต์แวร์เพื่อการตลาด เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ของคุณ

บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด – Transform Your Business

ผู้ให้บริการ Braze ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ