จีนต้นแบบ Digital Infrastructure ปี2020

ในปี2020จีนได้มุ่งเน้นเเละพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลใหม่เพื่อที่จะป้องกันการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลเเละยิ่งในช่วงของการเกิดวิกฤติโควิด19นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศจีนรีบเร่งในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่เร็วขึ้น นั้นก็คือการมีเครือข่าย 5G อย่างไรก็ตามในภาคธุรกิจของจีนสามารถเริ่มกลับมาทำงานได้ปกติเเล้วถึง98% เเต่พฤติกรรม เเละวิถีการดำรงชีวิตผู้คนไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะถึงเเม้จีนจะคลายล็อกดาวเเล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม และสิ้นสุดในวันที่ 8 เมษายน โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนครึ่ง จะเห็นได้ว่าถึงประชาชนจะออกมาทำงานตามปกติเเล้ว แต่พฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งได้ทำการสำรวจเเล้วพบว่าสถานีรถไฟใต้ดินที่ปกติเป็นที่ๆคนขึ้นรถไฟฟ้าอย่างหนาเเน่นเเต่ตอนนี้กับโหรงเหรงคนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดกว่าเเต่ก่อนเป็นอย่างมาก ดังนั้น ถึงแม้จีนจะคลาย lockdown แล้วผู้บริโภคยังไม่กล้าออกมาจับจ่ายใช้สอย หรือใช้ชีวิตในรูปแบบเดิม ดังนั้นการมีโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลจึงยิ่งตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนจีนในยุคปัจจุบัน

สรุปภาพรวมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนจีน 

  • ทำกิจกรรมนอกบ้านน้อยลง

  • ดูเเลเเละรักษาสุขภาพมากขึ้น

  • พฤติกรรมการบริโภคสื่อเปลี่ยนไป จากดูทีวี,อ่านหนังสือพิมพ์ เปลี่ยนมาเป็นติดตามข่าวสารผ่านออนไลน์เเทน

  • ใช้ชีวิตอยู่บนออนไลน์ (สั่งของออนไลน์เเทนออกไปซื้อนอกบ้าน เช่น อาหาร ของใช้ในบ้านต่างๆ)

  • ใส่ใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อทำความสะอาดมากขึ้น เช่น หน้ากากอนามัย  ถุงมืออนามัย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน 

ในปัจจุบันจีนมี Digital Infrastructure ที่พัฒนาไปไกล เช่น การรับข้อมูลข่าวสารซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงเวลา 10-20 ปีที่แล้ว เป็นการรับข่าวสารจากวิทยุ และทีวี แต่ปัจจุบันช่องทางรับข่าวสารหลักของจีนก็คือ WeChat เพราะสามมารถส่งข่าวได้เร็วกว่าทุกช่องทาง นอกจากนี้คนจีนใช้ WeChat ในชีวิตประจำวันทุกๆวันในการ ชื้อของต่างๆผ่านการสเเกนคิวอาโค้ด ไม่ว่าจะซื้อตามข้างทางหรือในห้างใหญ่ๆก็ใช้เเค่ เเอป WeChat เพียงเเอปเดียวก็ตอบโจทย์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเเชทกับเพื่อน ประชุมกับหัวหน้าหรือที่ทำงาน เเละการจับจ่ายซื้อของต่างๆยิ่งในช่วง lockdown ที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด19 ทำให้เห็นได้ชัดว่ากลุ่มเเบรนด์ที่ทันเทคโนโลยีสามารถสร้างรายได้ เเละ 5 กลุ่มธุรกิจที่นำเทคโนโลยีดิจิทัล

  • ฟิตเนสออนไลน
  • การเรียนการสอนออนไลน์
  • ความบันเทิง และเกมออนไลน์
  • สร้างประสบการณ์ผ่าน Cloud Service เช่น ดูบ้านตัวอย่าง หรือ ท่องเที่ยวด้วย virtual 
  • แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น ขายของผ่านช่องทางออนไลน์ รถส่งAutomaticจัดส่งสินค้าตามบ้าน บริการทางการแพทย์ทางออนไลน์ เกมออนไลน์ เรียนออนไลน์

ประเทศจีนมีความพร้อมด้าน Infrastructure  สามารถนำสิ่งเหล่านี้มาเรียนรู้ได้ ซึ่งมีการคาดการณ์ไว้ว่าในปี2025 มูลค่าของเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ในประเทศจีนคิดเป็นบริมาณถึง 67.9% ของมูลค่า GDP รวมของประเทศ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันได้มีการผสานกิจกรรมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับยุคปัจจุบัน เช่น ช้อปปิ้งออนไลน์ ดูหนังออนไลน์ เรียนออกกำลังกายผ่านออนไลน์ ฯลฯ ให้เข้ากับ เทคโนโลยีกลายเป็นกิจกรรมออนไลน์ในชีวิตประจำวันได้เเละยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีในการนำสินค้าไทยเข้าไปอยู่ในตลาดจีน โดยการใช้ WeChat Platform ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คนไทยเข้าถึงลูกค้าชาวจีนได้ ยิ่งไปกว่านั้นผู้นำที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยีโลกกำลังจะเปลี่ยนจากตะวันตกสู่ตะวันออก 

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม : WeChat Mini Program 

โทร 02-030-0066 (office), 095-8029531

 Email: support@dmit.co.th

Official LINE