Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

ส่องเทรนด์ WeChat OA เพื่อธุรกิจ รุก ตลาดจีน

WeChat Official Account (WeChat OA) เป็นเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างการเติบโตในประเทศจีน ซึ่ง WeChat Official Account  เป็นบริการสำคัญสำหรับด้าน Digital Marketing และโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่ชาวจีนใช้กันอย่างแพร่หลาย ในปัจจุบัน WeChat ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากได้ครองพื้นที่โซเชียลมีเดียในประเทศจีน 

ชึ่งนายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่ามีจำนวนผู้ใช้ WeChat มีอยู่ราวๆ 963 ล้านคนทั่วโลก โดย 90% ใช้ WeChat ในชีวิตประจำวันทุกวัน และมีถึง 80% ของผู้ใช้  WeChat ที่ติดตาม WeChat Official Account  ของแบรนด์ต่างๆ นี้จึงเป็นโอกาสที่ดีในการสื่อสารไปถึงกลุ่มลูกค้าชาวจีน  (เป็นตัวกลางเชื่อมธุรกิจจากไทยสู่จีน) WeChat Official Account  จึงเป็นบริการที่สำคัญในการสร้างเเบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก เเละช่วยกระตุ้นการขายเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ

จากการสำรวจโดย Asia Travel Club พบว่ามีกราฟที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะ จำนวนผู้ใช้งานรวม จาก 50 ล้านคน ในปี 2012 ปัจจุบันยอดผู้ใช้งานของ WeChat กระโดดขึ้นมาแตะหลักประมาณ 1.17 พันล้านคน เรียบร้อยแล้วในช่วง Q1 ของปี 2020 นอกจากนี้ มีการบันทึกว่าในปี 2019 มีจำนวนการส่งข้อความต่อวันสูงถึง 4.5 หมื่นล้านข้อความต่อวันเลยทีเดียว 

ข้อมูลของผู้ติดตามบัญชี WeChat Official Account

จากการสำรวจของ QuestMobile 2019 พบว่ามีผู้ติดตามบัญชีอย่างเป็นทางการของ WeChat Official Account มีสัดส่วนผู้ใช้ที่ติดตามเป็นผู้ชายกว่า 57.2% เมื่อเทียบกับผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิงมีเพียง 53.3%

 นอกจากนี้ในการสำรวจของ QuestMobile ยังพบว่าผู้ใช้งานบัญชี WeChat Official Account ส่วนมากจะเป็นกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปีกว่า  49.5% เเละ ผู้ใช้งานที่อายุมากกว่า 31 ปีขึ้น หรือมากกว่านั้นอยู่ที่ 50.5% เเละ สัดส่วนของผู้ติดตาม WeChat Official Account ที่มีอายุมากกว่า 46 ปีมีเพียง 4.3% เท่านั้น ดังนั้นเเสดงให้เห็นว่า WeChat Official Account นั้นเหมาะกับผู้ใช้งานที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น เเละวัยทำงานมากที่สุดคือช่วงอายุ 20 – 45 ปี กว่า 93.5% เลยทีเดียว จึงอาจไม่เหมาะในการทำการตลาดกับผู้ใช้งานที่มีอายุมาก

ในส่วนของคำถามที่ว่าผู้ใช้งาน WeChat ได้ติดตามบัญญี WeChat Official Account ได้อย่างไร พบว่าผู้ใช้งานได้ติดตามบัญชี WeChat Official Account ใหม่โดยส่วนใหญ่ผ่านคำแนะนำจากเพื่อน หรือผ่านการค้นหาข้อมูลบน WeChat

จากการสำรวจของ QuestMobile พบว่า WeChat Official Account ถูกเเนะนำโดย WeChat Official Account จากอีกอันถึง 57.3% จากการค้นหาเอง 45.0% จากเพื่อนเเนะนำ 41.0% เเละจาก WeChat Moment 34.3% นอกจากนี้ยังพบว่าการโปรโมทโดยตรงผ่านช่องทาง WeChat Official Account ของเเบรนด์มีประโยชน์อย่างยิ่งในภาคธุรกิจ B2B ซึ่งการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ (KOL) เเบบเดิมอาจไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับการค้นหาผ่านช่องทางที่โปรโมทโดยการแบ่งปันความรู้ หรือเเจกของขวัญส่วนลด ดังนั้นการเปิดเเบรนด์กับ WeChat Official Account เป็นวิธีที่สามารถขยายฐานลูกค้าที่มีคุณภาพได้

ผู้ใช้งานค้นหา WeChat Official Account เเตกต่างกันไปตามเมือง ผู้ใช้ในเมืองใหญ่มีแนวโน้มที่จะติดตามจากการเเนะนำจาก WeChat Official Account ที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ในเมืองระดับ 3 หรือเล็กกว่ามีแนวโน้มที่จะค้นพบบัญชี WeChat Official Account ผ่านการแนะนำจากเพื่อน ไม่ว่าจะเเนะนำในกลุ่ม การเเชร์บน WeChat Moment การคุยกันเเบบปากต่อปาก หรือจากการค้นหา

 

จากการสำรวจของ QuestMobile แสดงให้เห็นว่า WeChat Moment นับเพียง 30% สำหรับการค้นพบบัญชี WeChat Official Account ใหม่ เนื่องจากผู้ใช้จำนวนมากใช้ในการเพิ่มเพื่อนคือ หัวหน้างาน และเพื่อนร่วมงานใน WeChat เพื่อใช้ในการทำงาน ผู้ใช้งานจึงลังเลในการเเชร์ หรือ แบ่งปันบทความเกี่ยวกับ WeChat Official Account ลง ใน WeChat Moment 

การใช้ฟีเจอร์ใน WeChat Official Account จะเห็นได้ว่ามีคนกดไลค์หลังจากอ่านบทความนั้น ดังนั้นบทความจะถูกเเนะนำไปให้เพื่อนๆ ผ่านฟีเจอร์“Look” (看一看) ซึ่งฟีเจอร์“ Like” ได้เข้ามาแทนที่ WeChat Moment มากขึ้นเรื่อย ๆ

จำนวนบัญชีที่ติดตาม WeChat Official Account 

จากรูปด้านล่างเป็นการสำรวจของ Statista 2020 พบว่า ชาวจีนกว่า 90% ทำการชำระเงินทางออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนกันมากที่สุด เเละมีผู้ใช้งานชาวจีนราว 80% ติดตาม WeChat Official Account  ของเเบรนด์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าผู้ใช้งานกว่า 49.3% กดติดตาม WeChat Official Account กว่า 10-20 บัญชี รองลงมา 24% ติดตามน้อยกว่า 10 บัญชี เเละ 19.7% ติดตาม 20-30 บัญชี  ดังนั้นจากการสำรวจโชว์ให้เห็นว่าคนจีนกว่า 73.3% ให้ความสนใจ เเละกดติดตามเเบรนด์ที่ตนเองชื่นชอบใน WeChat Official Account  กันเป็นจำนวนมาก สิ่งนี้จึงเป็นโอกาส เเละช่องทางที่ดีสำหรับธุรกิจไทยที่อยากสร้าง Brand Awareness หรือทำให้เเบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

จากการสำรวจของ QuestMobile เเสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ WeChat Official Account นั้นสูงมากโดย 53.7% ของผู้ใช้ ใช้เวลาระหว่าง 10-30 นาทีในแต่ละวัน และ 22% ของผู้ใช้ใช้เวลาระหว่าง 30 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมง และมีผู้ใช้เพียง 5% เท่านั้นที่ใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมงต่อวันใน WeChat Official Account

การดำเนินการกับบัญชีของ WeChat Official Account

การดำเนินการที่พบบ่อยที่สุดเมื่ออ่านบทความคือการกดไลค์ “like” การดำเนินการนี้ไม่ได้ส่งผลใด ๆ ต่อการมองเห็น แต่ด้วยส่วนฟีเจอร์ “看一看” ใหม่ของ WeChat ผู้อ่านสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่เพื่อนส่วนใหญ่ชอบได้ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้เผยแพร่เนื้อหา เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานได้กดไลค์ หรือ เเชร์คอนเทนต์เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้คนมากขึ้น จากการสำรวจของ QuestMobile เเสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ WeChat Official Account ส่วนใหญ่ชอบเเชร์บทความใหม่ๆที่น่าสนใจให้เพื่อนกว่า 51.7% เเละเเชร์บน WeChat Moment ถึง 40.3 %

หมวดหมู่ยอดนิยมของ WeChat Official Accounts

หมวดหมู่ยอดนิยมใน WeChat Official Accounts จะแตกต่างกันไปตามเพศ ผู้ใช้ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะสนใจเรื่องการเงิน ในขณะที่ผู้ใช้เพศหญิงมีแนวโน้มที่จะติดตามบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการช็อปปิ้ง

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า“ การช็อปปิ้ง” เป็นหมวดหมู่ที่ติดอันดับสูงสุดสำหรับผู้ใช้ทั้งชายและหญิง มีการใช้บัญชี WeChat Official Account ของ WeChat มากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเป็นแหล่งแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ

บัญชี WeChat Official Account ต้องแข่งขันกับคู่เเข่งหลายรายเช่น Douyin เเต่ยังคงมีความแข็งแกร่ง เเละสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในประเทศจีนได้ในวงกว้าง ซึ่ง WeChat Official Account เป็นเหมือนตัวกลางเชื่อมธุรกิจจากไทยสู่จีน เปิดโอกาสให้นักธุรกิจไทยสามารถลงโฆษณาบน WeChat Official Account เพื่อสร้าง Brand Awareness ให้ชาวจีนได้รู้จักแบรนด์ ทำให้เเบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายมากขึ้น เเละเป็นช่องทางที่ชาวจีนเชื่อถือมากพอสมควร เนื่องจากชาวจีนนิยมใช้ WeChat ในชีวิตประจำวัน นี้จึงเป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจไปประเทศจีน อย่างไรก็ตามคนไทยหรือองค์กรธุรกิจไทยที่สนใจเปิดบัญชี WeChat Official Account ประเภท China Service Account นั้นไม่สามารถทำได้ด้วยตนเอง เนื่องจากมีข้อกำหนดเจ้าของบัญชีจะต้องจดทะเบียนธุรกิจในประเทศจีนเท่านั้น โดยจะต้องเปิดบัญชีผ่านพาร์ทเนอร์ที่ได้รับการรับรองโดย Tencent ซึ่งทาง Demeter ICT สามารถประสานงานในการให้บริการเปิดบัญชีที่ประเทศจีนเพื่อเปิด WeChat Official Account ในเพิ่มฐานลูกค้า และยอดขายให้กับสินค้าของธุรกิจ 

สอบถาม WeChat  เเละข้อมลูเพิ่มเติม

โทร 02-030-0066 (office), 092-2620475 คุณตอง

 Email: support@dmit.co.th

LINE Official