Martech เครื่องมือยุคใหม่ที่เป็นยิ่งกว่า Data

รู้จัก Martech เครื่องมือการตลาดยุคใหม่ที่เป็นยิ่งกว่า Data

ในยุคที่ Data เป็นหนึ่งใน Key Success Factor ยิ่งเข้าใจ รู้ข้อมูลมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสามารถจัดสรรประสบการณ์ที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้นเท่านั้น หากแต่ถึงแม้จะมีข้อมูลมหาศาลในกำมือ จะมีประโยชน์อะไรหากเราไม่สามารถบริหารข้อมูลเหล่านั้นได้ 

“CRM (Customer Relationship Management) มีความสำคัญมากในการทำธุรกิจ และถือเป็นหัวใจสำคัญ ถ้าคุณไม่รู้จักลูกค้า ไม่รู้จัก Data ของลูกค้าของคุณ ก็ไม่มีเครื่องมืออะไรสามารถช่วยคุณทำการตลาดได้”

– Michael Chen, CEO & Co-founder, Buzzebees

ปัจจุบันจึงมีเทคโนโลยีสำหรับทำการตลาด ที่พัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนด้านการทำการตลาดโดยเฉพาะขึ้นมามากมาย เรามารู้จัก Martech เทคโนโลยีทางการตลาดที่ทำให้นักการตลาดทำงานง่ายขึ้นกัน

Martech คืออะไร และมีอะไรบ้าง?

ย้อนกลับไปเมื่อสิบปีก่อน โลกของธุรกิจและการตลาดได้เกิดศาสตร์ใหม่ที่กลายเป็นอาชีพที่เราคุ้นชินกันอย่าง Digital Marketing หรือนักการตลาดดิจิตัล หน้าที่ของ Digital Marketing ก็ครอบคลุมการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย Google SEO SEM หลายสิบปีที่ผ่านมามีอะไรหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปมากมาย ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภค เทรนด์การตลาด และเครื่องมือใหม่ๆ ที่เราต้องปรับตัวให้ทันตลอดเวลา หนึ่งในนั้นก็คือ Martech 

“พื้นที่หรือพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาดที่เปลี่ยนไป MarTech (Marketing Technology) จึงมีความสำคัญอย่างมากในการทำการตลาดยุคใหม่ ซึ่งกรอบการทำงานของ Martech คือการใช้ข้อมูลและเครื่องมือเทคโนโลยีในการสร้าง engagement ตัดสินใจ และติดตามผล”

– Dilip Mistry, Partner, Mckinsey​& Company

Martech เป็นคำที่มาจากการประสมกันของ Marketing กับ Technology เป็นคำเรียกโดยรวมของเครื่องมือทำการตลาด หรือก็คือ เป็นเทคโนโลยีสำหรับทำการตลาดที่พัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการทำงานหลักๆ ในการทำงานการตลาดนั่นเอง 

แต่การหยิบจับ Martech สักตัวมาใช้ก็ถือเป็นความท้าทายเหมือนกัน อ้างอิงจากเว็บไซต์ chiefmartec.com ในปี 2011 Martech มีเพียงแค่ประมาณ 150 ตัว แต่จากข้อมูลล่าสุด ในปี 2019 เครื่องมือการตลาดนี้ก็พุ่งสูงไปถึง 7,000 กว่าตัวเข้าไปแล้ว

รูปที่ดูลายตานี้บอกถึง Martech ต่างๆ ในปี 2019 ซึ่ง Scott Brinker ผู้เชี่ยวชาญด้าน Martech ได้แบ่งประเภทของ Martech ไว้ทั้งหมด 6 ประเภท ดังนี้

ประเภทของ Martech

1. Advertising & Promotion

เทคโนโลยีด้านการโฆษณาและการทำโปรโมชัน ภายใต้กลุ่มนี้ ก็ได้ถูกแบ่งยิบย่อยไปอีก เช่น Mobile Marketing, Display & Programmatic Advertising, Search & Social Advertising, Native & Content Advertising, Video Advertising

2. Content & Experience

เทคโนโลยีด้านการสร้างคอนเทนท์ และประสบการณ์ให้ลูกค้า เช่น Mobile Apps, Video Marketing, Interactive Content, Email Marketng, Content Marketing, SEO, Marketing Automation & Campaign /  Lead Management

3. Social & Relationships

เทคโนโลยีด้านสื่อและความสัมพันธ์ลูกค้า กลุ่มนี้เองก็ถูกแตกออกไปอีกหลายแขนง เช่น Call Analytics & Management, Social Media Marketing & Monitoring, Influencers, CRM, Customer Experience, Service & Success

4. Commerce & Sales

เทคโนโลยีด้านการค้าขาย เช่น เทคโนโลยีที่ช่วยใน E-commerce Marketing, Sales Automation, Retail

5. Data

เทคโนโลยีด้านการบริหารและวิเคราะห์ข้อมูล อย่าง Mobile & Web Analytics, Audience / Marketing Data, Marketing Analytics

6. Management

เทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการภายในองค์กร ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยี Projects & Workflow, Agile & Lean Management, Project Management

คำถามคือ ในเมื่อ Martech มีเยอะหลายพันตัวขนาดนี้ แล้วจะเลือกใช้ถูกได้อย่างไรกัน ดังนั้นเราลองมาดูตัวอย่าง Martech ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น The Best กันบ้าง



Zendesk Customer Service Software

Zendesk เป็นหนึ่งใน Martech ที่ถูกจัดไว้ในหมวดหมู่ Social & Relationships เป็น Help Desk ที่เน้นในเรื่องการบริการ สร้างประสบการณ์แก่ลูกค้า ซึ่งได้เปิดตัวฟีเจอร์เด่นๆ ออกมามากมาย

  • Zendesk Support : รับมือลูกค้าจากหลายช่องทางในแพลตฟอร์มเดียว 

  • Zendesk Chat : Live Chat แบบ Real Time ส่วนตัว รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ

  • Zendesk Talk : ระบบ Call Center เริ่มบทสนทนากับลูกค้า

  • Zendesk Guide : ระบบฐานความรู้อัจฉริยะ ยกระดับการบริการตนเอง (Self-Service)

  • Zendesk Explore : ระบบ Analytics วัดผลและปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า

ถึงตรงนี้ เราคงพอเห็นภาพของ Martech กันบ้างแล้ว ยุคสมัย พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นเหตุให้เราต้องปรับเปลี่ยนกรอบการทำงานแบบเก่าๆ มาสู่การทำงานที่เหมาะในยุคดิจิตอล ดังนั้น เครื่องมือ Martech เหล่านี้ จึงเป็นตัวแปรครั้งใหญ่ ที่จะสร้างแนวทางใหม่ๆ ในการวางแผนการตลาดและการทำงานร่วมกันในองค์กร

Official LINE