Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

3 สิ่งที่ควรมี หากต้องการรักษาลูกค้า

การรักษาลูกค้า หรือ ก็คือการสร้าง Brand Loyalty ให้กับลูกค้านั่นแหละ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับฝ่ายใดฝ่ายนึงขององค์กร แต่มันขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกฝ่ายในองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละส่วน แต่ละด้าน มาร่วมมือกันสร้าง Customer Experience หรือ ประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าต่างหาก ซึ่งด่านแรกที่ต้องเจอก็มักจะเป็นฝ่ายของ Customer Service ซึ่งสิ่งที่ควรจะต้องทำอย่างแรก คือ ทีมบริการลูกค้าของคุณ สามารถอ่านความรู้สึกหรืออารมณ์ของลูกค้า ณ ตอนนั้นได้ดีแค่ไหน ว่าลูกค้าคุณต้องการอะไร ต่อมา คือ ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับลูกค้า และฝ่ายอื่นๆ สามารถให้ความพิเศษอะไรกับลูกค้าได้บ้าง โดยที่แต่ละฝ่ายก็จะนำสิ่งที่ตัวเองถนัดหรือเชี่ยวชาญ มารวมเข้าด้วยกัน และเสิร์ฟให้กับลูกค้า เพื่อเป็นการบริการ และแก้ปัญหาของลูกค้าที่เข้ามา ถึงแม้ว่าแต่ละฝ่ายจะมีความแตกต่างกัน แต่สิ่งที่ทุกคนและทุกฝ่ายควรมี เพื่อเป็นการรักษาลูกค้านั้น มีอยู่ 3 ข้อหลักๆ Customer-focus มุ่งเน้นเพื่อลูกค้า การให้ความสำคัญกับลูกค้า คือ การเปลี่ยนจุดโฟกัสของคุณจาก ความต้องการของบริษัทและองค์กร เปลี่ยนเป็นโฟกัสไปที่ความต้องการของลูกค้า และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า Transparency ความโปร่งใส หากคุณเป็นลูกค้าถ้าบริษัทไหนมีความโปร่งใสและมีความน่าเชื่อถือ คุณก็มักจะไว้วางใจ และบริโภคสินค้าของบริษัทอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น หากมีการรีวิวพูดถึงสินค้าหรือบริษัทของคุณในเชิงลบ คุณก็ควรที่จะแก้ไขมัน มากกว่าการที่จะลบหรือซ่อนข้อความนั้นไว้ไม่ให้ใครเห็น เพราะในแง่ของธุรกิจ ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า มีผลมากกว่าต่อการตัดสินใจซื้อ Empathy ความเอาใจใส่ บริษัทที่มีผลตอบแทนสูงๆส่วนมาก มาจากการที่เขาเอาใจใส่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพราะหากคุณเข้าใจความเจ็บปวด (Pain Point) ของลูกค้า มันก็จะทำให้คุณเข้าใจและเห็นความต้องการของพวกเขาได้ดียิ่งขึ้น และยิ่งถ้าคุณมีเครื่องมือหรือตัวช่วยอย่าง Zendesk (Customer Service Software) ที่สามารถสร้างความประทับใจและความพิเศษให้กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น การทำงานของคุณก็จะสบายและได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม แหล่งที่มา : Zendesk Blog ทดลองใช้ Zendesk trial ฟรี สอบถาม ราคา Zendesk ติดต่อ บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการระบบ Zendesk ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ – Zendesk Thailand Partner สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ราคา Zendesk พร้อมโปรโมชันพิเศษ...

Continue reading

จะเป็นอย่างไรเมื่อนักเขียนแชร์ Google Docs ให้ผู้อ่านทั่วโลก ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนหนังสือ

เมื่อ Viviana Rivero นักเขียนชื่อดังคนหนึ่ง ตัดสินใจที่จะทดลองการเขียนหนังสือแบบใหม่ แทนที่จะใช้วิธีการเขียนและตีพิมพ์ผลงานออกมาให้คนอ่านได้อ่านทีเดียว แต่กลับใช้วิธีแชร์ Google Docs ให้กับคนมากกว่า 1,000 คน ให้เข้ามาดูงานเขียน และแสดงความคิดเห็นงานไปพร้อม ๆ กับเธอ ซึ่งมีผู้คนมากกว่า 10,000 คน ได้เข้ามาดูขณะที่เธอสร้างสรรค์ผลงานอยู่ ครั้งแรกที่ใช้ Google Docs เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน เป็นครั้งแรกที่ Viviana ใช้ Google Docs เปิดแชร์ให้กับผู้อ่านและสามารถแสดงความคิดเห็นต่องานเขียนได้ หลังจากทำการไลฟ์สดที่กำลังเขียนเรื่องราวและได้เชิญให้ผู้อ่านเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น และความเซอร์ไพร์ก็คือ มีคนมากกว่า 1,000 คน เข้ามาดูและร่วมแสดงความคิดเห็น จนตีพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือ  Zafiros en la Piel (Sapphires on the skin)  เป็นสิ่งที่ท้ายทายมากสำหรับนักเขียน ซึ่งปกตินักเขียนจะถ่ายทอดเรื่องราวออกมาโดยที่ผู้อ่านนั้นไม่มีส่วนร่วมใด ๆ แต่หลังจากการทำแบบนี้ ทำให้เห็นรีแอคชั่นของผู้อ่านขณะที่อ่านและร่วมแบ่งปันความรู้สึกต่อผลงานอีกด้วย  เรื่องราวที่เปลี่ยนไป การที่เปิดให้แสดงความคิดเห็นได้นั้นผู้อ่านได้ทำการแสดงความคิดเห็นพาร์ทหนึ่งที่มีตัวละครเป็นสุนัข และผู้อ่านชื่นชอบกันมาก ทำให้ Viviana ตัดสินใจที่จะเพิ่มบทบาทให้กับสุนัขตัวนั้น โดยเขียนเรื่องราวและบทพูดขึ้นมาใหม่อีกด้วย การสร้างสรรค์งาน Google Docs ช่วยให้ผู้เขียนและผู้อ่านมีส่วนร่วมกันอย่างชัดเจน ทำให้กระบวนการสร้างสรรค์งานมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถแสดงการทำงานเบื้องหลังให้ผู้อ่านได้เห็นอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษา การเว้นวรรค และอื่น ๆ และ Viviana รู้สึกเซอร์ไพร์กับจำนวนคนที่เข้ามามีส่วนร่วม ไม่ได้มีเพียงแต่แฟนคลับ แต่ยังมีผู้อ่านคนใหม่ ๆ ที่เข้ามาดูอีกด้วย และทั้งนี้ยอดขายของหนังสือก็เพิ่มขึ้น 170% รวมไปถึงได้รับรางวัล Bronze Lion ในงาน the Cannes Lions Film Festival การเชิญชวนนักเขียนคนอื่น ๆ นักเขียนหลายคนยังกลัวที่จะทำแบบนี้ แต่ Viviana ก็ได้บอกออกไปว่า เรื่องราวเป็นสิ่งที่ไม่มีวันตาย และวิธีการที่จะเล่ายังคงพัฒนาต่อไป ก่อนที่จะมีกระดาษ ผู้คนแบ่งปันเรื่องราวด้วยเสียง และแม้ว่ากระดาษจะหมดไป คนเล่าก็ยังคงอยู่ เพราะผู้คนชอบเรื่องราว  ”...

Continue reading

Foodpanda

Foodpanda ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากการฝัง Zendesk Chat ไว้บนแอปพลิเคชันของพวกเขา...

Tesco

ทีม global help desk ของ Tesco ใช้ Zendesk Support เพื่อจัดการ Ticket กว่า 40,000 tickets ต่อสัปดาห์...

5 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนนำธุรกิจเข้าสู่ประเทศจีน

ประเทศไทยจัดเป็นประเทศ 5 อันดับแรกที่คนจีนนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว ซึ่งไทยได้รายได้จากนักท่องเที่ยวจีนกว่า 360,000,000,000 บาท ไม่เพียงเท่านั้นประเทศจีนยังเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเลยทีเดียว เเละในทุกๆปีจะมีท่องเที่ยวคนจีนเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทยกว่า 8 ล้านคน เเละเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการศึกษาหาความรู้เรื่องประเทศจีนเป็นอะไรที่น่าสนใจมากในด้านการทำธุรกิจเเละการค้าต่างๆ วันนี้เเอดมินจึงอยากมาเล่า 5 เรื่องที่ควรรู้ก่อนบุกตลาดจีน  บริษัทยักษ์ใหญ่ในจีน เมื่อพูดถึงอีคอมเมิร์ซ หรือตลาดออนไลน์ในประเทศจีนมี 3ยักษ์ใหญ่ที่มาเเรงมากในตอนนี้นั้นคือ  Baidu, Alibaba, Tencent ซึ่งเเอดมินคิดว่าคนไทยส่วนใหญจะคุ้นๆหูหรือพอรู้จักกันอยู่บ้าง เพราะทั้ง3บริษัทมีแพลตฟอร์มที่ยิ่งใหญ่อลังการ เเละน่าสนใจมากมีผุ้ใช้งานอย่างล้นหลาม ทั้ง3บริษัทนี้เน้นทำตลาดผ่านออนไลน์หรืออี คอมเมิร์ซ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นทำเเอปที่คนจีนใช้เเชทกันในชีวิตประจำวัน เเละใช้ลงสินค้าขายของออนไลน์ หรือเเม้กระทั้งจ่ายเงินในออนไลน์ ดังนั้นบริษัทไหนที่อยากจะเติบโตในจีนต้องได้ใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่อันใดก็อันหนึ่งเเน่นอน WeChat เป็นมากกว่าที่เห็น บริษัทในจีนเเทบทั้งหมดต้องมีWeChat ไว้คอยติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการบริการลูกค้าในด้านต่างๆทั้งด้านการค้าขาย การเเก้ปัญหา Customer Service การบริการหลังการขายล้วนใช้ WeChat คนไทยอาจจะยังไม่รู้ว่าโปรเเกรม WeChat เป็นมากกว่าเเอปสำหรับเอาไว้เเชทคุยกัน เเต่สามารถใช้บริการได้อีกหลายอย่าง เช่น การเรียกเเท็กชี่ จองตั๋วเครื่องบิน ตั๋วหนัง การจ่ายเงิน หรือเเม้เเต่การสั่งของในออนไลน์ก็สามารถสั่งผ่านเเอป WeChat ได้ เรียกได้ว่ามีWeChat เเอปเดียวจบทำทุกอย่างในชีวิตประจำวันได้อย่างครบทั้งหมดเรยก็ว่าได้ ยิ่งไปกว่านั้น WeChat แพลตฟอร์มสามารถโปรโมท ทำให้ลูกค้าชาวจีนรู้จักเเบรนด์หรือสินค้ามากขึ้น เเละยังสามารถส่งประสบการณ์ หรือโปรโมทชั่นดีๆ ให้กับลูกค้ามากลับมาซื้อสินค้าอีกครั้ง สร้างความรู้จักในไทยก่อน ก่อนที่คนจีนจะซื้อสินค้าต่างประเทศนั้นเค้าก็คำนึงเกี่ยวกับความดังของสินค้าพอสมควร ส่วนมากชาวจีนเเละนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ชอบถามซ้ำๆกันเรื่องหนึ่ง คือเรื่องของ แบรนด์และสินค้าที่เป็นที่นิยมของคนไทยมีอะไรบ้าง ถึงแม้บริษัทจะทำการตลาดในประเทศจีนก็ก็ตามแต่เมื่อเช็คมาแล้วไม่มีใครรู้จักสินค้านั้นในประเทศไทย ก็อาจเกิดความกังวลใจให้กับผู้บริโภคได้ ดังนั้นการสร้างความรู้จักให้กับคนจีน เเละคนไทยไปพร้อมๆกันก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยที่จะให้คนจีนมั่นใจที่จะซื้อสินค้า ผู้มีอิทธิพลทางอินเตอร์เน็ต KOL KOL ย่อมาจาก Key Opinion Leader หรือ Influencer ผู้ที่มีอิทธิพลทางออนไลน์ ซึ่งสามารถเข้าถึงใจผู้บริโภคได้ดีกว่าการโฆษณาแบบอื่นๆ เพราะเป็นบุคคลที่คนทั่วไปดูติดตามหรือเป็นไอดอลของใครหลายๆคน และมีภาพลักษณ์ที่ดีต่อผู้ที่ติดตามหรือชื่นชอบ ทำให้คนส่วนมากตัดสินใจซื้อของออนไลน์ตามบุคคลที่เค้าชื่นชอบ เเละการพูดปากต่อปากจึงทำให้การ promote โดยใช้ KOL เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของเเบรนด์ ดังนั้นเจ้าของเเบรนด์จึงต้องเลือก KOL ที่เหมาะสม หรือตรงกับลูกค้าเป้าหมายของผลิตภัณฑ์หรือสินค้าชิ้นนั้นๆ  วิดีโอViral...

Continue reading