G Suite: Your Digital Transformation Partner

โดย: ดร. วรัญญู สุจิวรพันธ์พงศ์, Founder & CEO, Demeter ICT ผ่านไปด้วยดีกับอีเวนทํประจำไตรมาสของ Demeter ICT ร่วมกับ Google ในหัวข้อ G Suite: Your Digital Transformation Partner คำว่า Digital Transformation คำนี้ค่อนข้างฮิตกันในยุคนี้ ที่ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชนก็พูดถึง ซึ่งเรามักจะมองว่ามันเกี่ยวข้องกับองค์กรขนาดใหญ่ แต่องค์กรระดับ SME ไม่น่าจะเกี่ยวข้องเพราะว่าเป็นเรื่องไกลตัว หรือมักจะมองว่า Digital Transformation คือการลงทุนทางด้าน ‘เทคโนโลยี’ ใช้เงินแก้ปัญหาแล้วจบเลย แต่จริงๆ แล้วเรื่องราวไม่ได้ง่ายแบบนั้นครับ หลายองค์กรมักจะตั้งต้นคำว่า Digital Transformation คือการไปเอาเทคโนโลยีเป็นตัวตั้งต้น ด้วยการดูว่าปัจจุบันในอุตสาหกรรมเดียวกับธุรกิจมีเทคโนโลยีอะไรบ้าง แล้วก็ลงทุนซื้อเทคโนโลยีมาใช้งานเลย แต่ก็ไม่ได้แก้ปัญหาขององค์กรจริงๆ เพราะกินยาผิด เนื่องจากเทคโนโลยีที่เอามาใช้ไม่ได้แก้ปัญหาขององค์กรจริงๆ ซึ่งส่วนใหญ่คนในองค์กรยังคงมีรูปแบบการทำงานที่เหมือนเดิม แม้จะมีเทคโนโลยีเข้ามาใช้ก็ตาม ในความเห็นผมการทำ Digital Transformation จะต้องเริ่มที่ Pain point หรือจุดที่องค์กรมีปัญหาองค์กรก่อน เช่น ทำการวิเคราะห์ว่าทุกวันนี้องค์กรมีปัญหาอะไร ทำงานช้าที่ตรงไหน data discrepancy อยู่จุดไหน ขาดข้อมูลส่วนไหนบ้าง โดยที่ยังไม่ต้องพูดถึงเทคโนโลยีก่อน จากนั้นพอสรุปประเภทปัญหาได้แล้ว จึงคิดต่อว่าเครื่องมืออะไรบ้างที่มาแก้โจทย์นี้ได้ และที่สำคัญคือ ‘คนในองค์กร’ จะมีภาพความฝันในการทำงานบนเทคโนโลยีนั่นด้วยวิธีการทำงานแบบไหนที่ไม่เหมือนเดิม ซึ่งมาถึงจุดนี้เราจะตอบได้ทันทีว่า Digital Transformation จะไม่ใช่เรื่องของ CIO เท่านั้น แต่เป็นเรื่องของ CEO ที่ต้องทำหน้าที่ Project Sponsor ในการไดรฟ์ให้คนในองค์กรมาทำงานด้วยวิธีใหม่ บนเทคโนโลยีใหม่ ไม่ใช่ทำงานบนเทคโนโลยีใหม่ด้วยวิธีการทำงานแบบเดิม ซึ่งการทำ Change Management หรือการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้คนในองค์กรปรับเปลี่ยนวิธีทำงานบนเทคโนโลยีใหม่ เป็นสิ่งทีืจำเป็นในการทำ Digital Transformation มากครับ ผมมักจะยกตัวอย่างขององค์กรที่ใช้ Google G Suite อยู่เสมอว่า G Suite ไม่ใช่มาแทนระบบอีเมลเดิม...

Continue reading

ซื้อ Zendesk กับดีมีเตอร์ ไอซีที VS ซื้อโดยตรง แตกต่างกันอย่างไร?

หลังจากมีหลายท่าน ๆ สอบถามกันเข้ามาถึงความแตกต่างระหว่างการซื้อ Zendesk กับ Demeter ICT ที่เป็น Zendesk partner ในประเทศไทย กับการซื้อจาก Zendesk โดยตรงว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อความง่ายในการทำความเข้าใจจึงขอจำแนกการบริการออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ 1. License การซื้อบริการ License นั้นสามารถซื้อได้ทั้งกับ DMIT หรือซื้อกับ Zendesk โดยตรง ซึ่งราคาจะไม่มีความแตกต่างกันมากนักขึ้นอยู่กับอัตราการแลกเปลี่ยนของค่าเงินบาทไทย 2. Implement ในส่วนของการ Implement นั้นจะสามารถซื้อได้กับ DMIT เพียงอย่างเดียว เนื่องจากทาง Zendesk ยังไม่มีบริการ Implement ให้ในประเทศไทย ฉะนั้นท่านสามารถซื้อ License กับ Zendesk แล้วมาซื้อ Implement กับทางเราก็ได้ หรือจะซื้อทั้ง License และ Implement กับเราทีเดียวเลยก็ได้เช่นกัน ซึ่งหากซื้อ Implement กับเราจะได้รับการ Training ให้ด้วย ความแตกต่างระหว่างซื้อ/ไม่ซื้อ implement ซื้อ: ทาง DMIT จะทำการ setting ระบบตามความต้องการของลูกค้า รวมถึงมีการ training ให้กับพนักงานหรือผู้เกี่ยวข้องที่ต้องใช้งานระบบ Zendesk และหากเกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบ เช่น เกิด bug หรือ software มีการ upgrade หรือมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานอื่น ๆ ทาง DMIT มีการซัพพอร์ตและรับประกันให้ 1 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ซื้อ: หากลูกค้าไม่ต้องการ implement ลูกค้าจะต้องศึกษาการใช้งานระบบ Zendesk ด้วยตัวเอง โดยทาง DMIT มีการซัพพอร์ตในส่วนวิธีการใช้งานเป็นภาษาไทยให้ ซึ่งทางลูกค้าต้องทำการ setting ระบบเอง ในกรณีที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน ทาง...

Continue reading

เมนูตัวเลือกใหม่ใน Gmail เพียงแค่คลิกขวา

ทาง Google กำลังเพิ่มตัวเลือกเมนูเพิ่มเติมใน Gmail จาก G Suite เพียงแค่การคลิกขวา ด้วยตัวเลือกใหม่เหล่านี้ คุณสามารถจัดการอีเมลได้มากขึ้นโดยตรงจากกล่องข้อความของคุณได้เลย อย่างเช่น: ตอบกลับ หรือส่งต่ออีเมลในคลิกเดียวได้จากหน้าหลัก ค้นหาอีเมลทั้งหมดจากผู้ส่ง ค้นหาอีเมลทั้งหมดที่มีชื่อเรื่องเดียวกัน (หากปิดมุมมองการสนทนา) เปิดอีเมลหลายฉบับในหลายหน้าต่างใหม่ในเวลาเดียวกัน เพิ่มป้ายกำกับ หรือย้ายอีเมลได้อย่างง่ายดาย เปิดการใช้เมนูแบบใหม่ ปิดการใช้เมนูแบบใหม่ บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมราคา G Suite โปรโมชั่นพิเศษ โทร!   02-675-9371 (office) 092-262-6390 (support) 095-896-5507 (sale) support@dmit.co.th Official LINE...

เพิ่มฟอนต์ภาษาไทยใน Docs, Sheet, Slides

คุณอยากให้ Google Docs, Sheets, Slides ใน G Suite มีฟอนต์ภาษาไทยเพิ่มขึ้นจากเดิมหรือไม่? ตอนนี้ Google เพิ่มชุดฟอนต์สำหรับภาษาไทยแล้ว ในคอลเลคชัน “National Fonts” ฟอนต์ชุดนี้ได้รับการเผยแพร่และใช้โดยรัฐบาลแห่งประเทศไทยในฐานะฟอนต์ที่เปิดให้ใช้สาธารณะอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2550 ทาง Google ได้อัปเดตฟอนต์ชุดนี้เพื่อให้สามารถเป็นส่วนหนึ่งของ Google ภายในคอลเลคชันจะประกอบไปด้วยฟอนต์เหล่านี้: Bai Jamjuree Chakra Petch Charm Charmonman Fah Kwang K2D KoHo Kodchasan Krub Mali Niramit Sarabun Srisakdi บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมราคา G Suite โปรโมชั่นพิเศษ โทร!   02-675-9371 (office) 092-262-6390 (support) 095-896-5507 (sale) support@dmit.co.th Official LINE...

แอป Gmail บนมือถือ ปรับโฉมใหม่น่าใช้ยิ่งขึ้น

มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง? หลังจากที่มีการปรับปรุงหน้าเว็บสำหรับ Google Drive, Docs, Sheets, Slides และ Sites ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ทางกูเกิ้ลก็ได้มีการปรับโฉม Gmail บนมือถือด้วยเช่นกัน ภายใน Gmail โฉมใหม่นี้จะถูกออกแบบให้มีความเรียบง่ายมากขึ้นกว่าเดิม คุณจะสามารถดูไฟล์แนบได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องกดเปิด นอกจากนี้ยังง่ายต่อการสับเปลี่ยนระหว่างบัญชีส่วนตัวและบัญชีในที่ทำงานอีกด้วย การใช้สีให้น้อยที่สุดจะช่วยให้คุณมุ่งเน้นแต่เนื้อหาและสิ่งที่สำคัญ นอกจากนี้หากคุณลองสังเกต บริเวณด้านบนของหน้าจอ มีการปรับเปลี่ยนปุ่มค้นหา แทนที่ด้วยแถบค้นหาที่มีความโดดเด่นกว่า คุณจะได้รับการแจ้งเตือนบนแถบสีแดงขนาดใหญ่เช่นเดียวกันกับบนเว็บเบราวเซอร์ เมื่อมีสิ่งที่เข้าข่ายว่าเป็นการหลอกลวง หรือฟิชชิ่ง ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าคุณจะสามารถใช้หน้า Gmail โฉมใหม่นี้ได้กับอุปกรณ์ทั้งระบบ Android และ iOS บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ(ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ)สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมราคา G Suite โปรโมชั่นพิเศษ โทร!   02-675-9371 (office) 092-262-6390 (support) 095-896-5507 (sale) support@dmit.co.thOfficial LINE...

อยากซื้อ Zendesk กับ Demeter ICT ต้องทำอย่างไร?

ในประเทศไทย Zendesk ถือว่ากำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากคนเริ่มรู้จักบวกกับบริษัทหลาย ๆ แห่งได้มีการนำ Zendesk มาใช้งานแล้ว (คลิกดูลูกค้า DMIT ที่ใช้งาน Zendesk) ซึ่งอาจเกิดเป็นคำถามสำหรับหลาย ๆ ท่านที่สนใจ Zendesk ว่าการจะซื้อหรือนำ Zendesk ไปใช้งานนั้นต้องทำอย่างไร และมีขั้นตอนอย่างไร บทความนี้จึงจะขอแนะแนวทางให้ทุกท่านได้ทราบคร่าว ๆ กัน 1. ศึกษารายละเอียดเบื้องต้น หากคุณยังไม่ทราบรายละเอียดชัดเจนว่า Zendesk คืออะไร? Zendesk จะตอบโจทย์กับการใช้งานในบริษัทคุณหรือไม่ คุณสามารถสอบถามรายละเอียดเข้ามาได้ตามช่องทางการติดต่อที่แนบไว้ด้านล่าง หรือจะลองทดลองใช้ฟรีก่อน 30 วันก็ได้ไม่ว่ากัน (คลิกลงทะเบียนทดลองใช้ฟรี) LINE: @dmit Office: 02-675-9371 Sales: 095-804-5482 (คุณยิ่ว), 094-553-4145 (คุณพิม) Email: support@dmit.co.th 2. นัดเข้าไปนำเสนอ (present) ผลิตภัณฑ์ หลังการศึกษาหรือสอบถามรายละเอียดเบื้องต้น หากคุณสนใจและต้องการให้เราเข้าไปนำเสนอตัวผลิตภัณฑ์เพื่อให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น ก็สามารถติดต่อเข้ามานัดวันให้เราเข้าไปนำเสนอได้ทั้ง 2 แบบ คือ ให้เราเข้าไปนำเสนอที่บริษัทของคุณ ในกรณีที่บริษัทของคุณอยู่ต่างจังหวัด หรือนอกเหนือจากกรุงเทพฯ สามารถนำเสนอผ่าน Video Conference ได้ 3. พิจารณา/ประเมินราคา หลังจากการนำเสนอ ถามคำถามเบื้องต้น อย่างเช่น คุณต้องการนำ Zendesk ไปใช้ในด้านใด ไปใช้กับแผนกหรือทีมใด บริษัทของคุณมีระบบการดำเนินงานอย่างไร มีเจ้าหน้าที่ที่ต้องใช้งานจำนวนเท่าไหร่ เพื่อประเมินราคาเบื้องต้น ซึ่งหากคุณต้องการให้เรา implement ให้ด้วย จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่ม ความแตกต่างระหว่างซื้อ/ไม่ซื้อ implement ซื้อ: ทาง DMIT จะทำการ setting ระบบตามความต้องการของลูกค้า รวมถึงมีการ training ให้กับพนักงานหรือผู้เกี่ยวข้องที่ต้องใช้งานระบบ Zendesk และหากเกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบ เช่น เกิด bug หรือ software มีการ...

Continue reading

ย้ายการตั้งค่าไดเรกทอรี่ใน Admin console

ทางกูเกิ้ลกำลังจะย้ายการตั้งค่าไดเรกทอรี่ในหน้าผู้ดูแลระบบ G Suite คุณสามารถใช้การตั้งค่าไดเรกทอรีเพื่อควบคุมไดเรกทอรีขององค์กรคุณ และจัดการการใช้งานรายชื่อผู้ติดต่อกับ user ได้ รวมถึงการแก้ไขโปรไฟล์ของ user ในไดเรกทอรี่ หรือการกำหนดค่าไดเรกทอรี่ภายใน และอื่นๆ – คุณสามารถไปยังการตั้งค่านี้ได้ที่ Admin Console > Menu > Directory > Directory Settings (คอนโซลผู้ดูแลระบบ > เมนู > ไดเรกทอรี > ตั้งค่าไดเรกทอรี) บริษัท ดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด ผู้ให้บริการ G Suite ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (ตัวแทน Google ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมราคา G Suite โปรโมชั่นพิเศษ โทร!   02-675-9371 (office) 092-262-6390 (support) 095-896-5507 (sale) support@dmit.co.th Official LINE...

ไม่ต้องฝ่าฝุ่นพิษ ก็ทำงานที่บ้านได้ด้วย G Suite

จากข้อมูลรายงานคุณภาพอากาศทางสื่อต่างๆ ที่ได้ออกมาประกาศว่าดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index : AQI) อยู่ในระดับสูงเกินกว่า 100 หลายแห่งทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล แสดงให้เห็นว่าค่าความเข้มข้นของมลพิษทางอากาศมีค่าเกินมาตรฐานและคุณภาพอากาศในวันนี้เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน ทางบริษัทดีมีเตอร์ ไอซีที จำกัด เล็งเห็นถึงความสำคัญของเรื่องสุขภาพพนักงานเป็นหลัก จึงออกนโยบายระยะสั้นคือ ให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้ตามความเหมาะสม (Work From Home)  เราลองมาดูเหตุผลหลักๆ กันว่า ทำไมพนักงาน Dmit ถึงสามารถใช้นโยบายนี้ได้ ที่มารูปภาพ – AirVisual Digital Transformation Era เหตุผลหลักที่ทีมงาน Dmit สามารถใช้นโยบาย Work From Home ได้เนื่องจาก Dmit มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการทำให้ระบบการทำงานทั้งหมดเป็นไปในรูปแบบดิจิตัล บริษัทของเราจึงเลือกใช้ระบบ G Suite เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน ลดข้อจำกัดในเรื่องของเวลาและสถานที่ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานร่วมกันได้แบบเรียลไทม์ โดยแอปพลิเคชันใน G Suite ถูกออกแบบมาเพื่อการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น วันนี้เราจะยกตัวอย่างแอปพลิเคชันที่พวกเราใช้ทำงานกันจริง ขณะที่พนักงานแต่ละคนกำลังอยู่ที่บ้าน https://www.youtube.com/watch?v=oGPc_o-e4BQ&feature=youtu.be Case 1: นัดหมายการประชุมออนไลน์ เราสามารถเช็ควันและเวลาว่างของพนักงานแต่ละคนด้วย Google Calendar เพื่อลดเวลาในการทำตารางนัดหมายในรูปแบบเดิม จุดเด่นหลักของ Google Calendar คือเราสามารถนัดหมายการประชุมทางออนไลน์ได้ โดยการสร้างอีเว้นท์ขึ้นมาใน Calendar เชิญพนักงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าร่วม เมื่อถึงวันเวลาที่นัดหมาย เราสามารถคลิกลิงก์เพื่อเริ่มวิดีโอคอลผ่าน Hangouts Meet ได้โดยตรงจาก Calendar เลย Case 2: การประชุมแบบระยะไกล ในระหว่างที่พนักงานแต่ละคนทำงานกันคนละสถานที่ เราจึงเลือกใช้ Google Hangouts ใน G Suite ในการแชท พูดคุย ส่งข้อความ หรือประชุมผ่านวีดีโอคอล มากกว่านั้นยังสามารถแชร์หน้าจอหรือแชร์ไฟล์เอกสารให้ผู้เข้าร่วมได้เห็นหรือแก้ไขงานไปพร้อมกันแบบ real time ข้อดีของ Google Hangouts คือ สามารถประชุมผ่านวีดีโอพร้อมกันได้ถึง 25...

Continue reading

มาเยือนออฟฟิสกูเกิ้ลที่สิงคโปร์กันเถอะ

วันนี้ Demeter ICT จะพาผู้อ่านทุกท่านมาเยือนหนึ่งในพาร์ทเนอร์ที่สำคัญที่สุดของเรา นั่นก็คือ Google ซึ่งทาง Demeter ICT คือหนึ่งในพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของ Google รายหนึ่งในประเทศไทย สำนักงานใหญ่ภาคพื้นเอเชียของ Google ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์​ ตั้งอยู่บริเวณ Maple Tree Business Center ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 3,000 คน ช่วงนี้กำลังขยายคนเพิ่มนะครับ ใครสนใจก็มาสมัครได้ ภาษาอังกฤษต้องดีมากนะครับ สัมภาษณ์ประมาณ 5 รอบขึ้นไป แล้วแต่ตำแหน่ง บรรยากาศของ Google โชยเข้ามาทันที แม้แต่ทางเดินเลื่อนอัตโนมัติยังแปะป้าย Google Chrome โซนที่สำนักงาน Google อยู่เรียกว่า Mapletree Business Center ไม่ใช่เพียงแค่ Google อยู่ที่นี่นะครับ แม้แต่ Facebook หรือ CISCO หรือ Oracle ก็อยู่ในบริเวณเดียวกันเหมือนกัน เราเรียกบริเวณนี้ว่า Mapletree Business City ไม่น่าเชื่อว่าสิงคโปร์จะสามารถสร้าง Cluster ของธุรกิจไฮเทค ได้ใหญ่โตมโหฬารขนาดนี้ จนเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ภาคพื้นเอเชียของบริษัทใหญ่ๆ ทั่วโลก เป็นที่ดึงดูดของคนเก่งๆ ทั้งโลกให้มาทำงานที่นี่ การดึงคนเก่งๆ มาทำงานไม่ง่ายนะครับ เพราะต้องมี Ecosystem ที่เอื้อ เช่น ความปลอดภัย การเดินทาง โรงเรียนให้ลูกเรียน วัฒนธรรมการทำงานที่ Dynamics ถ้าต้องลำบากในการมาทำงานเหมือนไปประเทศกันดารๆ ก็คงไม่มีคนเก่งๆ ที่ไหนอยากมาทำงานด้วย บรรยากาศตรงล๊อบบี้ของ Google APAC HQ โอ่โถงมาก ผมเห็นคนเดินไปมามีคนสิงคโปร์ไม่เยอะเท่าคนต่างชาติ ใครมาเยือนที่นี่เค้าแนะนำให้ต่อเลโก้เป็นชื่อตัวเองแปะบนบอร์ดนี้นะครับ Google APAC HQ ที่สิงคโปร์​บอกเลยครับว่าอลังการงานสร้างมาก มีห้องครัวเล็กๆ ทุกชั้นให้ทานอาหาร มีมุมกาแฟ ฟิตเนส ทำผม นวด มีมุมทำงานนอกโต๊ะทำงานเต็มไปหมด บรรยากาศ​เหมือนมหาวิทยาลัย สำนักงาน Google มี 3...

Continue reading

มารู้จักสำนักงานใหญ่ภาคพื้นเอเชียของ Zendesk กัน

วันนี้จะพาทุกคนมารู้จักพาร์ทเนอร์ของ Demeter ICT ที่มีสำนักงาน APAC ที่อาคารนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ อาคารนี้มียาหม่องตราเสือเป็นเจ้าของตึก แต่พาร์ทเนอร์เราไม่ได้ทำยาหม่องขายนะครับ แต่เป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่เติบโตเร็วมาก เริ่มต้นมาจากผู้ก่อตั้งสามคนทำงานพัฒนาระบบในห้องครัวที่เดนมาร์ก จนมาจดทะเบียนระดมทุนในตลาดหลัทรัพย์ NYSE ทำงานด้วยกันมาสองปีกว่าเพิ่งได้มาเยี่ยมเยียนเพื่อนร่วมงานกันนี่ล่ะครับ เฉลยนะครับ พาร์ทเนอร์ของเราก็คือ Zendesk เป็น Multi-Channel Customer Service Solution อันดับหนึ่งของโลก โดยเริ่มจาก Founders คนทำงานพัฒนาระบบ Customer Service ในห้องครัวที่เดนมาร์ก ด้วยคอนเซปว่าลูกค้าจะ Happy ต้องทำให้ทีมงานของเราที่ให้บริการลูกค้า Happy ด้วย การออกแบบซอฟต์แวร์ใช้คอนเซปของ Customer Experience คือออกแบบเครื่องมือที่ทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีเท่าเทียมกันทุกช่องทาง โดยเริ่มธุรกิจในปี 2007 ปัจจุบันทั่วโลกมีพนักงาน 2,000 คน เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ NYSE ในปี 2014 ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการกว่า 1 แสนบริษัท ใน 150 ประเทศ ถ้าถามหาว่าใครเป็นลูกค้าบ้าง นับนิ้วแทบไม่ไหว มีตั้งแต่ AirBNB, Agoda, Uber, Grab, aCommerce, LINE Mobile, Minor Group, Kerry Express, Booking, GoJek, Lazada ฯลฯ เรียกว่าเยอะมากๆ ที่โด่งดังในองค์กรที่ให้ความสำคัญของบริการแบบ Multi-Channel Customer Service การเริ่มธุรกิจของ Zendesk คือการแก้ Pain Points ของการที่ Agent ที่ให้บริการต้องแก้ปัญหาให้ลูกค้าโดยเร็วที่สุด และประทับใจ ปัญหาของลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาในหลายที่คือ ต้องเล่าความเจ็บปวดของตัวเองที่ได้รับจากการบริการแบบซ้ำๆ ทุกครั้งที่วางสายไป หรือติดต่อเข้ามาอีกช่องทาง ไม่เชื่อลองไป complain อะไรกับธนาคารหรือบริษัทที่ให้บริการหรือขายสินค้าอะไรที่ไหนสักแห่งผ่าน Call Center แล้วไปตามเรื่องผ่าน Facebook Chat หรือ Email...

Continue reading