ขับเคลื่อนธุรกิจอย่างไร? ให้พร้อมรับ New Normal หลังโควิด-19
เมื่อวิกฤตโควิด-19 บีบให้พฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกต้องปรับตัว จนเกิดเป็น ‘New Normal’ หรือวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม การซื้อขายออนไลน์ที่เติบโตขึ้นมหาศาล นโยบาย Work From Home ทำงานที่บ้านที่กลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
โลกกำลังขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยีที่ Disrupt ธุรกิจรูปแบบเดิมๆ การปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น ให้ธุรกิจของเราอยู่รอดต่อไป ล่าสุด Super Poll สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำได้เปิดผลสำรวจภาคสนามในหัวข้อ ‘จริตใหม่ประชาชนหลังพ้นโควิด-19’ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ทั้งหมด 1,255 ตัวอย่าง สรุปผลบางส่วนออกมาได้ดังนี้
- ร้อยละ 86.2 มีพฤติกรรมสั่งซื้อเดลิเวอรี่มากยิ่งขึ้น
- ร้อยละ 83.7 ติดโลกโซเชียล
- ร้อยละ 81.5 ใช้เทคโนโลยีสื่อสารมากยิ่งขึ้น
- ร้อยละ 79.8 คุ้นชินกับการลงทะเบียนแอปพลิเคชัน
- ร้อยละ 79.1 ใส่ใจดูแลสุขภาพตนเองมากกว่าเดิม
- ร้อยละ 64.2 ใส่ใจดูแลสุขภาพของส่วนรวม
- ร้อยละ 62.6 เรียนออนไลน์
- ร้อยละ 60.6 ใส่หน้ากากอนามัยเป็นแฟชันให้ดูดีมีสไตล์มากขึ้น
- ร้อยละ 55.2 ทำงานจากที่บ้านหรือ Work From Home
เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจและองค์กร
การที่ต้องรับมือกับวิถีชีวิตแบบใหม่ทำให้หลายองค์กรจำต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานแบบเดิมๆ จากที่เดิมทีเก็บข้อมูลด้วยเอกสารหนาเตอะ ก็เปลี่ยนเป็นระบบคลาวด์ อีกทั้งการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในการทำงาน ทำให้การประชุมทางไกล และการทำงานร่วมกันจากที่บ้าน Work From Home สามารถเป็นไปได้
“วิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ คือสนามดิสรัปชั่นลูกใหม่ซึ่งผลักดันให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยี”
-นาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทซีดีจีผู้ให้บริการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร
ดังนั้นถึงเวลาหรือยัง ที่เราจะเตรียมธุรกิจให้พร้อมรับ New Normal เหล่านี้?
ในด้านธุรกิจ
- สิ่งที่ขาดไม่ได้ยังคงเป็นการเน้นโฟกัสที่ลูกค้า เราต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตนี้ที่ทุกคนต่างได้รับผลกระทบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือแม้แต่บางธุรกิจที่อาจได้ประโยชน์และบางธุรกิจที่สูญเสียรายได้มหาศาล การเข้าอกเข้าใจลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจ และการรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันเอาไว้
ในด้านองค์กร
- ไม่เพียงแต่ลูกค้าที่เราต้องดูแล แต่ความเป็นอยู่ของพนักงานในบริษัทก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะ Work From Home ที่เราไม่อาจรู้ได้ว่าเบื้องหลังหน้าจอใครกำลังเผชิญปัญหาแบบไหนอยู่บ้าง ดังนั้นต้องทำให้แน่ใจว่าความสัมพันธ์ระหว่างคนในทีมจะไม่สั่นคลอน และคงความใกล้ชิดติดต่อกันอยู่เสมอ เข้าหาคนในทีม รับฟังความเห็นของกันและกัน องค์กรต้องมีการวางแผนงานที่รัดกุม และยืดหยุ่นพอที่จะรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝัน
ในด้านเทคโนโลยี
- ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลอย่างเป็นระบบย่อมจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่น Zendesk Customer Service Software ซอฟต์แวร์สร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าจาก USA ซัพพอรต์ Omnichannel รับมือกับคำร้องที่เข้ามาจากหลายช่องทางในหน้าจอเดียว Live Chat แชทคุยกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและอีกมากมาย