

Zendesk ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์บริการลูกค้าชื่อดัง ขยายธุรกิจมายังตลาด CRM โดยตั้งชื่อซอฟต์แวร์ของตัวเองว่า Zendesk Sunshine
Zendesk Sunshine เป็นแพลตฟอร์ม CRM แบบเปิดและยืดหยุ่นปรับแต่งได้ สร้างขึ้นบน Amazon Web Services (AWS) ช่วยให้คุณเชื่อมต่อและเข้าใจข้อมูลลูกค้าทั้งหมดของคุณได้อย่างราบรื่นไม่ว่าจะอยู่ที่ใด รวดเร็ว ทรงพลังและให้อิสระในการสร้างสิ่งที่คุณต้องการ
หากจะอธิบายให้เข้าใจแบบง่าย Sunshine คือ “ตัวกลางเชื่อมทุกอย่าง” แบบ out of the box! ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของลูกค้า ข้อมูลทั้งภายในและภายนอก, แอปพลิชันที่กำหนดเอง, แคตตาล็อกสินค้า, การชำระเงิน, Chatbot, Zendesk Apps และอื่นๆ อีกมาก Sunshine จะทำหน้าที่เชื่อมต่อทุกอย่างเข้ามาไว้ในที่เดียว ช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานง่าย สะดวกรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจเข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในการรับบริการ ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น เมื่อลูกค้าได้รับบริการที่ถูกใจ
Zendesk กล่าวว่าปัญหาของซอฟต์แวร์ CRM ในปัจจุบันคือเป็นซอฟต์แวร์รุ่นเก่า เขียนมานาน และพัฒนาขึ้นมาบนเทคโนโลยีระบบปิดของตัวเอง กลายเป็นข้อจำกัดของลูกค้าในการนำไปเชื่อมต่อกับระบบไอทีอื่นๆ ขององค์กร แนวคิดของ Sunshine จึงสร้างขึ้นบนเทคโนโลยีที่เปิดกว้าง เน้นการใช้ Open Source และตัวระบบรันอยู่บน AWS ทั้งหมด 100% สามารถเชื่อมต่อกับบริการอื่นของ AWS เพื่อนำข้อมูลไปประมวลผลต่อได้ทันที
แนวคิดของ Zendesk Sunshine เน้นการวางตัวเป็นแพลตฟอร์ม CRM พื้นฐานเพื่อให้องค์กรสร้างแอพพลิเคชันต่อยอดของตัวเอง การที่ Sunshine อยู่บน AWS ซึ่งนักพัฒนาคุ้นเคยอยู่แล้ว บวกกับการเก็บข้อมูลที่เป็นมาตรฐานเปิด จึงช่วยให้หานักพัฒนามาสร้างแอพพลิเคชันได้ง่ายกว่าระบบ CRM รุ่นใหญ่ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
ขอบคุณที่มา – Zendesk, ZDNet และบทความแปลไทยโดย Blognone
Sunshine เหมาะกับใคร ?