Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

Zendesk Sunshine คืออะไร? แพลตฟอร์ม CRM ที่สนับสนุนประสบการณ์ของลูกค้า

Zendesk ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์บริการลูกค้าชื่อดัง ขยายธุรกิจมายังตลาด CRM โดยตั้งชื่อซอฟต์แวร์ของตัวเองว่า Zendesk Sunshine

Zendesk Sunshine คืออะไร?

Zendesk Sunshine เป็นแพลตฟอร์ม CRM แบบเปิดและยืดหยุ่นปรับแต่งได้ สร้างขึ้นบน Amazon Web Services (AWS) ช่วยให้คุณเชื่อมต่อและเข้าใจข้อมูลลูกค้าทั้งหมดของคุณได้อย่างราบรื่นไม่ว่าจะอยู่ที่ใด รวดเร็ว ทรงพลังและให้อิสระในการสร้างสิ่งที่คุณต้องการ

หากจะอธิบายให้เข้าใจแบบง่าย Sunshine คือ “ตัวกลางเชื่อมทุกอย่าง” แบบ out of the box! ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของลูกค้า ข้อมูลทั้งภายในและภายนอก, แอปพลิชันที่กำหนดเอง, แคตตาล็อกสินค้า, การชำระเงิน, Chatbot, Zendesk Apps และอื่นๆ อีกมาก Sunshine จะทำหน้าที่เชื่อมต่อทุกอย่างเข้ามาไว้ในที่เดียว ช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานง่าย สะดวกรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจเข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในการรับบริการ ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น เมื่อลูกค้าได้รับบริการที่ถูกใจ

Zendesk กล่าวว่าปัญหาของซอฟต์แวร์ CRM ในปัจจุบันคือเป็นซอฟต์แวร์รุ่นเก่า เขียนมานาน และพัฒนาขึ้นมาบนเทคโนโลยีระบบปิดของตัวเอง กลายเป็นข้อจำกัดของลูกค้าในการนำไปเชื่อมต่อกับระบบไอทีอื่นๆ ขององค์กร แนวคิดของ Sunshine จึงสร้างขึ้นบนเทคโนโลยีที่เปิดกว้าง เน้นการใช้ Open Source และตัวระบบรันอยู่บน AWS ทั้งหมด 100% สามารถเชื่อมต่อกับบริการอื่นของ AWS เพื่อนำข้อมูลไปประมวลผลต่อได้ทันที

แนวคิดของ Zendesk Sunshine เน้นการวางตัวเป็นแพลตฟอร์ม CRM พื้นฐานเพื่อให้องค์กรสร้างแอพพลิเคชันต่อยอดของตัวเอง การที่ Sunshine อยู่บน AWS ซึ่งนักพัฒนาคุ้นเคยอยู่แล้ว บวกกับการเก็บข้อมูลที่เป็นมาตรฐานเปิด จึงช่วยให้หานักพัฒนามาสร้างแอพพลิเคชันได้ง่ายกว่าระบบ CRM รุ่นใหญ่ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

ขอบคุณที่มา – Zendesk, ZDNet และบทความแปลไทยโดย Blognone

จุดเริ่มต้นของ Sunshine

ความเติบโตของ Messaging

  • ปริมาณของคำร้อง ใบสั่งงาน หรือ Ticket ที่ดูแลโดย WhatsApp กระโดดสูงกว่า 101% ในปี 2020 [ รายงานจาก Zendesk ]
  • 74% ของลูกค้าที่เคยส่งข้อความหาบริษัทในปี 2020 กล่าวว่า พวกเขาสะดวกที่จะส่งข้อความ (Messaging) เพื่อสอบถามปัญหาผ่านช่องทาง Message ในอนาคต
  • ทีมสนับสนุนที่แก้ไขปัญหาและตอบลูกค้าได้เร็วที่สุดและได้รับ CSAT สูงสุด 42% มีแนวโน้มว่า มีการส่งข้อความ (Messaging) กับลูกค้า

แนวโน้มที่สูงขึ้นของ Digital-first

  • สิ้นปี 2021 มีแนวโน้ม 65% ขององค์กรต่างๆจะมีการเปลี่ยนรูปแบบการทำงานตามกลยุทธ์ Digital-first ในการดำเนินการแบบอัตโนมัติ และสร้างประสบการณ์แบบไร้สัมผัส (Contactless Experience) [ รายงานจาก IDC]
  • ในปีนี้ การปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าแบบดิจิตอล จะเพิ่มสูงขึ้นถึง 40% [ รายงานจาก Forrester ] 
  • ในปี 2022 คาดการณ์ว่า 20% ของการบริการลูกค้าจะถูกดูแลโดยเจ้าหน้าที่เชิงสนทนาพูดคุย, 70% ของการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าจะมีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเช่น Machine learning, แชทบอท ,แชทบนมือถือ

องค์ประกอบทั้ง 4 ของ Sunshine

  • มีทั้งหมด 4 องค์ประกอบ ประกอบด้วย Profiles ระบบเก็บโพรไฟล์ของลูกค้าคนเดียวกันข้ามแอปพลิเคชัน, Events ระบบจัดเก็บกิจกรรมของลูกค้า เช่น เข้าดูเว็บ กดซื้อของ และ Custom Objects ระบบจัดเก็บข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม ที่เชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลภายนอกได้ และองค์ประกอบสุดท้าย นั่นก็คือ Conversations ส่งข้อความด้วย AI แชทบอท และแอปพลิเคชันที่ผสานรวมสำหรับการสนทนาเชิงธุรกิจในทุกช่องทาง
     
  • Sunshine เป็น CRM แบบใหม่ที่จะช่วยให้คุณมีความคล่องตัวในการระบุ ทำความเข้าใจ และแบ่งกลุ่มลูกค้าของคุณ เพื่อให้พวกเขาได้รับประสบการณ์ในแบบของตนได้มากขึ้น
  • เชื่อมต่อข้อมูลลูกค้าทั้งหมดของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันทางธุรกิจทั้งหมดของคุณ เพื่อให้คุณสามารถรับรู้ได้ทุกปฏิสัมพันธ์ของลูกค้าจากทุกที่ ไม่ว่าจะมาจากที่ใด
  • Sunshine จะช่วยมอบอิสระในการสร้างแอปพลิเคชันให้กับคุณได้อย่างไร้ขอบเขต พร้อมให้คุณเชื่อมต่อเครื่องมือโปรดของคุณได้ตามต้องการและตรงตามมาตรฐาน เพื่อให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Sunshine เหมาะกับใคร ?

  • ต้องการทำการตลาด ซึ่งไม่ใช่การแชทกับลูกค้าอย่างเดียว ต้องการสร้าง CX ให้ลูกค้า เพื่อเพิ่มรายได้
  • ธุรกิจหรือองค์กรที่มีระบบหลังบ้าน มีความพร้อมเรื่องระบบซื้อขาย มีการทำข้อมูลด้านการตลาด
  • ธุรกิจที่มีช่องทางการติดต่อหลายช่องทาง
  • Marketplace หรือคลังสินค้าออนไลน์ เป็นเว็บไซต์สื่อกลางสำหรับการติดต่อซื้อขาย
  • ผู้ที่ต้องการมี Chatbot

What You Should Do Now

  1. เจาะลึกรายละเอียด Sunshine Conversations (Sun-co) การส่งข้อความเชิงรุกแบบใหม่ใช้ AI
  2. อ่านข้อมูลเพิ่มเติม องค์ประกอบทั้ง 4 ของ Zendesk Sunshine 
  3. อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือ Zendesk ทั้งหมด + ทดลองใช้ฟรี 14 วัน 
  4. อ่านรายละเอียดข้อมูลบริการเพิ่มประสบการณ์ลูกค้าครบวงจร CX Transformation 

Official LINE